Giấy thỏa thuận đặt cọc mua bán nhà đất không có chính quyền xác nhận có giá trị về pháp luật không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi có làm giấy thỏa thuận mua bán đất cho ông A có nhận một số tiền và giao giấy tờ cho ông A tiến hành làm thủ tục mua bán. Sau 1 năm thủ tục làm không xong. Nay tôi không bán cho ông A có vi phạm không? 1/ Giấy thỏa thuận mua bán không có xác nhận của chính quyền. 2/ Giấy không có ghi ngày tháng kết thúc. Tôi đồng ý hoàn trả số tiền mà tôi nhận. Nếu  tôi không có tài sản   hoặc không có khả năng tài chánh để thi hành án thì có phạm tội về hình sự không?
    • - Theo BLDS, hình thức của hợp đồng đặt cọc chỉ cần lập thành văn bản là có giá trị mà không cần phải công chứng, chứng thực. Vì vậy giấy thoả thuận đặt cọc của bạn tuy không có xác nhận của chính quyền địa phương vẫn có giá trị pháp lý.

      - Theo quy định hiện hành hai bên mua và bán phải cùng đến cơ quan có chức năng để làm thủ tục chuyển nhượng. Do đó việc giao giấy tờ cho bên mua để tiến hành làm thủ tục chuyển nhượng và không ghi thời hạn hoàn thành không phải là lý do để bạn không tiếp tục thực hiện hợp đồng. Bạn phải chủ động tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan chức năng và thông báo cho bên mua cùng hoàn thành thủ tục. Nếu bên mua không đến bạn phải khởi kiện tại TAND để xin hủy hợp đồng.

      -Luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam không có điều khoản nào quy định việc không có tài sản hoặc không có khả năng về tài chính để thi hành án là phạm tội hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn