Giấy uỷ quyền sử dụng đất có tính pháp lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/07/2017

Kính chào luật sư! Gia đình tôi mua một mảnh đất, nhưng chồng tôi bảo sang tên sổ đỏ rất tốn kém nên chỉ làm giấy uỷ quyền sử đất giữa người bán với gia đình tôi và có xác nhận của uỷ ban phường. Trong tờ uỷ quyền có ghi nhà tôi có toàn quyền sử dụng , bán ..v.v..., và thời hạn uỷ quyền sử dụng là 20 năm. Vậy luật sư cho tôi hỏi giấy uỷ quyền đó có tính pháp lý không? Khu đất nhà tôi mua sắp được đền bù do giải phóng mạt bằng,  thì giấy uỷ uyền đó có đủ điều kiện để nhà tôi hưởng những quyền lợi của một chủ đất không? 

    • Theo quy định của Bộ luật dân sự 2005 tại Điều 581 Bộ luật dân sự

      Ðiều 581. Hợp đồng uỷ quyền

      Hợp đồng uỷ quyền là sự thoả thuận giữa các bên, theo đó bên được uỷ quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên uỷ quyền, còn bên uỷ quyền chỉ phải trả thù lao, nếu có thoả thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Như vậy, về mặt pháp lý giấy ủy quyền có hiệu lực pháp lý. Trong giấy ủy quyền của bạn có nội dung sử dụng, định đoạt tài sản, bán và chuyển nhượng cho người khác, tuy nhiên nếu hết thời hạn 20 năm thì giấy ủy quyền trên chấm dứt hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên tôi không hiểu mục đích khi ký kết giấy ủy quyền này gia đình chị ngoài việc tốn kém chi phí thì còn mục đích gì khác?

      Trong trường hợp khu nhà bạn trong việc đền bù giải phóng mặt bằng thì bạn phải xem trong nội dung giấy ủy quyền có quy định việc đại diện, thay mặt cho bên ủy quyền ký kết các giấy tờ với cơ quan có thẩm quyền trong liên quan đến giải phóng mặt bằng không?

      Gia đình bạn nên làm thủ tục chuyển nhượng, và đăng ký sang tên để tránh tình trạng xảy ra tranh chấp sau này.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn