Hàng xóm có hành vi lấn chiếm đất thì bị xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/01/2019

Tôi và ông Ban hàng xóm lâu nay vẫn không ưa nhau vì có 02 miếng đất cạnh nhau, cách nhau bởi cái bờ. Tuy nhiên cứ mỗi lần làm đất là ông ấy xen đi một ít đất bờ, tôi đã nhiều lần nhắc nhở nhưng đâu vẫn vào đấy, thậm chí khi xén hết cái bờ ông ấy còn lấn qua đất ruộng nhà tôi rồi đắp cái bờ trên phần đất nhà tôi, tôi rất bực nên định viết đơn khởi kiện, nhưng do là nông dân không biết nhiều về luật nên cho tôi hỏi trường hợp này tôi có thể khởi kiện về tội gì? Chế tài pháp lý của hành vi này thế nào? Bị xử lý ra sao?

(thy_nhung****@gmail.com)

    • Hàng xóm có hành vi lấn chiếm đất thì bị xử lý như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 12 Luật đất đai 2013 có quy định những hành vi bị nghiêm cấm đối với đất đai như sau:

      - Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

      - Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

      - Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

      - Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

      - Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.

      - Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền......

      Theo như bác trình bày thì hàng xóm có hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp, nên theo Khoản 2 Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có quy định:

      Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

      => Như vậy, với hành vi lấn chiếm đất, thì hàng xóm của bác có thể bị phạt hành chính đến 5 triệu đồng, bên cạnh đó, sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm hoặc buộc trả lại đất đã lấn, chiếm.

      Đồng thời, với hành vi lấn chiếm đất thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 228 Bộ luật hình sự 2015 Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai như sau:

      - Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      - Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      + Có tổ chức;

      + Phạm tội 02 lần trở lên;

      + Tái phạm nguy hiểm.

      - Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

      => Như vậy, với hành vi lấn chiếm đất nếu vẫn tiếp tục vi phạm khi đã bị xử phạt hành chính thì hàng xóm của bạn có thể khởi kiện về tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai với chế tài tương ứng với mức độ, tính chất của hành vi vi phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn