Hiến đất làm nhà thờ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Chào luật sư, Em xin nhờ luật sư tư vấn cho em một trường hợp như sau ạ: Gia đình em có diện tích 680m2 gồm diện tích  đất ở và đất vườn. Bây giờ gia đình em muốn hiến cho ông họ em 200m2 đất vườn làm nhà thờ họ với điều kiện nhà chỉ được sử dụng alm nhà thờ và không có bất kỳ ai được vào ở. Gia đình em và ông em đều không muốn tách mảnh đất đó riêng và không muốn làm sổ đỏ đứng tên ông em cho mảnh đất đó.. Mà 2 bên chỉ muốn làm một bản cam kết hiến tặng đất.  Vậy em xin hỏi là hiến đất làm nhà thờ có cần thiết phải làm sổ đỏ không ?? Và nếu không làm sổ đỏ thì cần phải tiến hành thủ tục nào để đảm bảo về mặt pháp lý cho cả 2 bên ạ.

    • Gia đình em được sử dụng thửa đất đó và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) chưa? Nếu được cấp sổ rồi thì gia đình em hoàn toàn có quyền quản lý, sử dụng, định đoạt như tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất...nên việc gia đình em muốn cho ông họ em đất để làm nhà thờ họ là hoàn toàn thực hiện được.

      Về nguyên tắc nếu tặng cho đất như em nêu thì hàng năm gia đình em vẫn phải nộp tiền sử dụng đất vì phần đó vẫn thuộc giấy chứng nhận quyền sử dụng mang tên gia đình của em.

      Nếu xây nhà thờ họ ở trên thửa đất nhà em và thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dòng họ và ông họ em chỉ là người đại diện quản lý thôi. Giữa gia đình em và họ nhà em cần làm hợp đồng tặng cho (hiến đất chỉ là cách nói thông thường thôi) và có điều kiện là chỉ được làm nhà thờ không cho ai vào ở.... thì được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn