Hiệu trưởng mang sổ đỏ nhà trường đi cầm được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/05/2022

Hiệu trưởng mang sổ đỏ nhà trường đi cầm được không? Hình thức xử phạt với người nhận cầm cố tài sản không thuộc sở hữu người cầm cố như thế nào? Tôi là hiệu trưởng của một trường công lập, do việc làm ăn của gia đình bị thua lỗ, tôi muốn mượn sổ đỏ đi cầm cố để lấy tiền và sẽ trả ngay cho nhà trường. Cho tôi hỏi tôi có thể mang cầm cố sổ đỏ trường học không?

    • Hiệu trưởng mang sổ đỏ nhà trường đi cầm được không?

      Căn cứ Điều 309 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về cầm cố tài sản như sau:

      Cầm cố tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên cầm cố) giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

      Theo đó, khi cầm cố tài sản thì bên cầm cố buộc phải giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên nhận cầm cố.
      Căn cứ Điều 105 Bộ luật dân sự 2015 quy định về tài sản như sau:

      1. Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản.

      2. Tài sản bao gồm bất động sản và động sản. Bất động sản và động sản có thể là tài sản hiện có và tài sản hình thành trong tương lai.

      Căn cứ Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định về giải thích từ ngữ:

      16. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

      Theo quy định của pháp luật về đất đai thì tổ chức, cá nhân không có quyền sở hữu đất. Do đó, sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) không thể là tài sản mang đi cầm cố.
      Căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, sổ đỏ không phải là tài sản mà là chứng thư pháp lý. Do không phải là tài sản nên không thể cầm cố. Đồng thời, hiệu trưởng không có quyền sở hữu đối với sổ đỏ của nhà trường nên không thỏa mãn về điều kiện cầm cố tài sản.

      Như vậy, hiệu trưởng không thể mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố. Theo đó, bạn không thể mang sổ đỏ nhà trường đi cầm cố được.

      Hình thức xử phạt với người nhận cầm cố tài sản không thuộc sở hữu người cầm cố

      Căn cứ Điểm l Khoản 3 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như sau:

      3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      l) Nhận cầm cố tài sản thuộc sở hữu của người khác nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ của người đó cho người mang tài sản đi cầm cố;

      Tại Khoản 2 Điều 4 của văn bản này có quy định:

      2. Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Như vậy, người nhận cầm cố tài sản không thuộc tài sản của người cầm cố nhưng không có giấy ủy quyền hợp lệ của chủ sở hữu tài sản sẽ bị phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn