Hỏi luật sư về tranh chấp hợp đồng mua bán nhà

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Năm 2007, tôi bán nhà cho một người tên Tâm với giá 1tỷ4, bà Tâm đã giao cho tôi số tiền là 800triệu còn lại 600triệu sẽ giao sau 2 tháng. Chúng tôi đã làm giấy tờ sang tên cho bà Tâm. Sau đó bà Tâm bán căn nhà trên lại cho ông Anh, nhưng chưa trả số tiền còn lại cho tôi, và số tiền đó được cấn trừ cho ông Anh, Ông Anh sẽ là người trả cho tôi số tiền là 600triệu. Cho đến thời điểm bây giờ, tôi vẫn chưa nhận đựơc số tiền còn lại của căn nhà và đã làm đơn tố cáo bà Tâm và xin Toà án xử cho chúng tôi được huỷ hợp đồng mua bán nhà với bà Tâm. Xin hỏi Luật sư, Toà án co' xử cho chúng tôi được huỷ hợp đồng mua bán nhà không? Và chúng tôi có phải trả lại số tiền là 800triệu cho bà Tâm không?

    • Nếu việc mua bán nhà giữa bạn và bà Tâm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nghĩa là có hợp đồng mua bán nhà bằng văn bản và đã được công chứng chứng thực thì bạn có thể căn cứ vào nội dung của hợp đồng để yêu cầu bà Tâm thực hiện đúng các quy định trong hợp đồng. Mặt khác, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã làm thủ tục sang tên cho bà Tâm. Vì vậy, nếu bà Tâm không thực hiện đúng các thỏa thuận trong hợp đồng thì bạn có quyền khởi kiện bà Tâm tại Tòa án để yêu cầu bà Tâm thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng.

      Trừ trường hợp hai bên thỏa thuận trong hợp đồng về việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán là điều kiện để hủy bỏ hợp đồng thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên hủy hợp đồng dân sự theo quy định tại khoản 1 điều 425 Bộ luật dân sự. Khi đó tòa án sẽ căn cứ vào thỏa thuận trong hợp đồng giữa bạn và bà Tâm, đồng thời căn cứ vào các quy định của pháp luật để tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực kể từ thời điểm giao kết và các bên phải hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải hoàn trả bằng tiền. Bên có lỗi trong việc hợp đồng bị hủy bỏ phải bồi thường thiệt hại.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn