Hỏi vấn đề tách sổ đỏ cho con

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào Các vị luật sư, tôi có một vấn đề muốn hỏi các vị, mong các vị giúp đỡ, vấn đề của tôi như sau: Mẹ tôi có một mảnh đất, muốn cắt cho tôi 1/3. Bố tôi đã mất cách đây 15 năm, và sổ đỏ hiện tại đang là tên mẹ tôi. Gia đình tôi có 8 anh chị em. Tôi muốn hỏi luật sư, bây giờ mẹ tôi muốn làm thủ tục cho tặng tôi 1/3 mảnh đất, thì cần những giấy tờ gì? và có cần cả 8 anh chị em đến công chứng hay không, hay chỉ cần một mình mẹ tôi là đủ? Vì anh chị em trong gia đình đều đang đi làm rất xa, nên rất khó để tụ họp đủ. Nếu cần phải có công chứng của anh em trong gia đình, thì có giải pháp nào không? Xin cảm ơn luật sư.

    • Cần phải biết được nguồn gốc mảnh đất trên của gia đình bạn như thế nào mới có thể xác định được việc có cần có ý kiến của cả các anh chị em.

      Nếu mảnh đất trên là tài sản riêng của mẹ bạn (thuộc trường hợp mẹ bạn được thừa kế, tặng cho riêng hoặc có thỏa thuận là tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân, hay hình thành trước khi cha mẹ bạn kết hôn) thì mẹ bạn hoàn toàn có quyền tặng cho bạn mà không cần tới ý kiến của các anh chị khác.

      Nếu mảnh đất trên được hình thành trong thời kỳ hôn nhân của cha mẹ bạn mà không có thỏa thuận nào khác thì đó được là tài sản chung của cha mẹ bạn và mẹ bạn chỉ có quyền sở hữu một nửa mảnh đất đó. Do tài sản của mẹ bạn trong khối tài sản chung trên được xác định là là tài sản chung hợp nhất theo quy định của Luật hôn nhân gia đình. để mẹ bạn có thể tặng cho bạn 1/3 mảnh đất nêu trên thì cần phải tiến hành việc khai nhận và thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định của pháp luật. Những người thừa kế cần phải có mặt để thực hiện việc khai nhận tại Văn phòng công chứng nơi có tài sản. Nếu có người ở xa gặp khó khăn trong việc đi lại thì có thể ủy quyền cho một trong những người thừa kế khác.

      Sau khi thực hiện xong thủ tục khai nhận và phân chia di sản thừa kế thì mẹ bạn có quyền tặng cho bạn phần đất thuộc quyền sở hữu của mình hoặc nếu có sự đồng ý của những người thừa kế khác thì bạn có quyền được nhận 1/3 trong toàn bộ mảnh đất đứng tên mẹ bạn.

      Theo Bộ luật dân sự, 1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

      a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn