Hỏi về chuyển đổi thẻ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Xin chào luật sư Tôi là Cao Thị nhàn, xin tư vấn về việc chuyển đổi thẻ đỏ vấn đề như sau: Gia đình tôi, gồm có mẹ tôi đã mất gần 2 năm, bố là liệt sỹ mất từ năm 1968. Hai người có con trai chung sinh năm 1961, sau khi bố mất mẹ có sinh thêm một con trai nữa sinh năm 1978 (ngoài giá thú). Vấn đề bây giờ muốn chuyển đổi thẻ đỏ sử dụng đất của mẹ sang quyền sở hữu cho anh trai (vì mẹ mất đột ngột nên chưa chuyển đổi được, anh trai đầu ở trong nhà cùng mẹ, con con trai sau đi ở xa), đã được sự nhất trí của em trai rồi. Vấn đề là chính quyền xã nói trường hợp này không chuyển đổi thẻ đỏ được, theo họ vì con trai sau bố mất từ năm 1968, mà con trai thứ hai sinh năm 1978 mà lại mang họ Phạm (theo họ bố đẻ của anh con trai trước), bây giờ muốn chuyển đổi thẻ đỏ cho anh con trai trước, thì phải đổi họ của anh con trai sau thành họ Cao (là họ của mẹ). Vậy xin luật sư tư vấn chính quyền xã bắt thủ tục như vậy có đúng không? Muốn chuyển đổi thẻ đỏ thì cần phải thủ tục gì? Xin cám ơn luật sư nhiều.

    • Chào bạn.

      Chính quyền Xã trả lời gia đình bạn như vậy là chưa đúng với quy định của pháp luật. Quyền sử dụng đất là của mẹ bạn, khi mất bà không có di chúc nên pháp sinh quyền thừa kế theo pháp luật cho những người thuộc hành thừa kế thứ nhất gồm: Bố mẹ , chồng, và các con.

      Những người thuộc hàng thừa kế cần làm thủ tục khai nhận di sản, văn bản từ chối nhận di sản thừa kế và đồng ý để lại toàn bố di sản là quyền sử dụng đất nêu trên cho một cá nhân. Sau thủ tục nêu trên, thì người còn lại duy nhất có quyền thực hiện các thủ tục sang tên trước bạ quyền sử dụng đất cho mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn