Hỏi về hợp đồng mua bán nhà không tiếp tục thực thi nhưng đã đăng ký thế chấp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Chào chú Hùng ! Lời đầu tiên cháu xin kính chúc chú được dồi dào sức khỏe, chú vui lòng cho hỏi trường hợp sau đây: A/ NỘI DUNG VỤ VIỆC:                 Hợp đồng mua bán nhà đã được ký kết và công chứng, sau đó 2 bên không tiếp tục thực hiện thủ tục, bên mua nhà đem thế chấp Ngân hàng. Nay bên mua nhà không có khả năng thanh toán số tiền mua nhà còn lại, nên 2 bên lập biên bản thanh lý hợp đồng mua bán nhà. B/ NỘI DUNG XIN HỎI:             1/ Biên bản thanh lý hợp đồng có phải đem đi công chứng không?             2/  Đối với khoản tiền vay của bên mua nhà được xử lý như thế nào? Bên bán nhà có nghĩa vụ gì không đối với khoản tiền bên mua nhà đã vay.                                           Xin chân thành cám ơn chú!

    • Trường hợp này bạn hỏi khá thú vị tuy nhiên một số thông tin bạn còn chưa nêu rõ như giấy chứng nhận mang thế chấp tại ngân hàng được cấp cho ai?

      Thực tế thường khi giao dịch các bên chỉ thỏa thuận việc giữ lại một phần giá trị hợp đồng rất nhỏ để đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà nên trường hợp bạn nêu cũng ít khi xảy ra.

      Trong trường hợp này nếu hai bên thống nhất việc thanh lý hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...thì cần phải liên hệ văn phòng công chứng nơi đã ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng để hủy hợp đồng và đương nhiên Biên bản thanh lý sẽ lập tại Văn phòng công chứng và được công chứng.

      Tuy nhiên trước đó người mua cần phải thanh lý hợp đồng tín dụng với ngân hàng.

      Về số tiền người nhận chuyển nhượng đã thanh toán cho người chuyển nhượng khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng thì người chuyển nhượng phải có nghĩa vụ trả lại toàn bộ số tiền đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn