Hỏi về mua đất dịch vụ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Xin chào các luật sư ! Vào khoảng 2009, tôi có mua 1 miếng đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông, Hà Nội. Ngày đó vẫn chưa có giấy tờ, số lô, số thửa gì, và thức tế không biết đất nằm ở đâu, bạn bè tôi gọi đó là mua lúa non, và hợp đồng tôi mua là giao kèo viết tay được đánh máy bên A và bên B, kèm theo 1 giấy ủy quyền đánh máy để sau này đi bốc đất thì tôi sẽ là người đi bốc. Nhưng ngày đó lại không có 1 xác nhận hay công chứng gì cả, chỉ đơn giản là giao kèo mua bán giữa 2 bên, người ngoài gọi đó là mua ''trên trời''. Nay tôi đã bốc đất và biết đất ở đâu. nhưng tất cả giấy tờ vẫn đứng tên chủ cũ, tôi chỉ là người đi nhận hộ chủ cũ, và người ta bảo sau này làm sổ đỏ cũng làm tên chủ cũ. vậy tôi xin hỏi trường hợp tôi mua có vấn đề gì không? Trong trường hợp đất tăng giá cao, nếu chủ cũ không hợp tác và quay lại không bán nữa thì làm thế nào? Và các ủy quền mua bán đó chủ cũ hủy thì có vấn đề gì không?

    • - Trường hợp bạn nêu có lẽ cũng tương đối phổ biến trong thời gian vừa qua. Như những gì bạn đề cập thì thấy, nội dung ủy quyền của bạn không liên quan gì đến việc mua bán giữa bạn với bên bán do đó, quyền sở hữu vẫn thuộc về người bán là đúng và vì vậy sau này sổ đỏ cũng sẽ do người bán đứng tên. Trường hợp sau này do giá đất tăng (hoặc vì lý do khác) mà chủ cũ không bán thì các bên thương lượng để giải quyết việc mua bán, nếu không được thì có quyền khởi kiện, bên nào có lỗi gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường.

      - Như trên đã nêu, nội dung ủy quyền không liên quan đến việc mua bán nên bạn không có cơ sở để xác lập chủ quyền của mình đối với tài sản. Ngoài ra, giấy ủy quyền cũng sẽ hết hiệu lực khi bên ủy quyền chấm dứt việc ủy quyền, bên ủy quyền không còn tồn tại,... Vì vậy "ủy quyền mua bán" như bạn nêu có thể nảy sinh nhiều vấn đề.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn