Hỏi về quyền lợi người đóng thuế đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Kính gửi luật sư,      Bố mẹ tôi sinh được 6 người con. Năm 1994 bố tôi mất năm 2002 mẹ tôi mất, trước khi mẹ mất có để lại một thửa đất khoảng 400 m2 và có viết giấy để lại cho 6 người con. Giấy viết tay này chỉ có một chữ ký của mẹ, khi mẹ còn sống thì mẹ  sử dụng đất này trồng cây và trả tiền thuế đất. Khi mẹ mất thì cậu em trai sử dụng trồng cây và nuôi chó. Tiền thuế đất thì anh em giao cho em gái trả phí,cuối năm chia cho anh chị em đống góp.  Cách đây hai năm em trai tôi giành phần trả tiền thuế đất, cậu em có ý đồ chiếm mảnh đất này nên anh, chị em đòi quyền đóng góp thì em không chịu nên nảy sinh mâu thuẫn anh em. Hiện nay cậu em vẫn sử dụng đất này chơi cây và nuôi chó chưa xây dựng nhà ở .  Xin hỏi:  nếu có sự tranh chấp thì em trai có thắng kiện vì em đã đóng tiền thuế đất và đang sử dụng  không? Chúng tôi sẽ phải làm như thế nào để lô đất này là quyền sở hữu của tất cả anh chị em? Mảnh đất này chưa có sổ đỏ .

    • Mẹ bạn qua đời năm 2002 nên thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế đến năm 2012. Gia đình bạn cần phải lập văn bản về việc chia thừa kế đối với thửa đất đó để làm căn cứ cho các việc tiếp theo. Nếu hết thời hiệu khởi kiện mà gia đình bạn vẫn chưa có văn bản thỏa thuận chia di sản hoặc chưa khởi kiện để yêu cầu chia thừa kế thì vụ việc sẽ trở lên phức tạp hơn.

      Nếu việc sử dụng đất của mẹ bạn thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 50 Luật đất đai thì đủ điều kiện cấp GCN QSD đất. Các anh chị em bạn cần thỏa thuận với nhau về việc phân chia di sản đó. Nếu không thỏa thuận được thì có thể gửi đơn tới UBND xã để hòa giải và gửi đơn tới Tòa án để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật về thừa kế hoặc tranh chấp tài sản chung.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn