Hỏi về quyền sử dụng lối đi chung

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Thưa Luật Sư! Tôi muốn hỏi luật sư về quyền sử dụng lối đi chung như sau: -Diện tích đất sử dụng nhà ở của nhà tôi và nhà hàng xóm trước đây là do bố chồng tôi mua. Bố chồng tôi trước khi mất có để lại thừa kế cho chồng tôi và cháu nội của bố tôi ( con anh cả chồng tôi) như sau: chồng tôi được 69m2 làm nhà và 11m2 làm lối đi chung, cháu nội của bố tôi được 62m2 làm nhà và 11m2 làm lối đi chung ( nhà tôi hiện tại ở bên ngoài và nhà cháu nội bố tôi ở bên trong, đi chung 1 lối đi chung 22m2) Và có thêm 1 cam kết là lối đi chung chỉ sử dụng để đi, không bên nào được sử dụng làm của riêng. Hiện tại lối đi chung không nằm trong sổ đỏ của 2 nhà nhưng 2 nhà vẫn phải đóng thuế. - Cháu nội bố tôi đã bán nhà cho người khác và có kèm theo cả bản cam kết về quyền sử dụng lối đi chung như trên. - Hiện nay nhà tôi đang xây nhà. Do thay đổi phong thủy nên nhà tôi đổi hướng nhà không đi vào lối đi chung ấy nữa. - Tuy nhiên nhà tôi có xây vào lối đi chung ấy 20 phân ( lúc đầu nhà kia đã đồng ý cho nhà tôi xây ra như vậy nhưng do chủ quan nên chồng tôi lại không xác nhận bằng văn bản đối với nhà kia). Do đó hiện nay hàng xóm nhà tôi đã gửi đơn kiện lên quận Vậy xin luật sư cho tôi hỏi, trong trường hợp này, xét về luật, vấn đề này phải giải quyết ra sao? Và có quy định rõ ràng trong bộ luật ( ở Chương nào, điều khoản nào ạ?) Xin Luật sư trả lời giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
    • Chào bạn.
      Việc thiết lập lối đi chung của hai nhà đã được các bên thỏa thuận rất rõ ràng là lối di chung là quyền của hai nhà, chỉ sủ dụng làm lối đi chung không lấn chiếm và làm tài sản riêng. Mặt khác, lối đi chung này ko nằm trong diện tích đất được công nhận của hai nhà. Các bên đã cam kết thực hiện việc này rất tốt, kể cả chủ nhà mới vậy thì tại sao gia đình bạn là bên đã từng cam kết thực hiện lối đi chung nay lại vi phạm cam kết này?
      Do vậy, luật sư cho rằng giải pháp tốt nhất là nên tôn trọng những gi đã cam kết của hai bên. Nếu vì lý do quá đặc biệt thì cũng nên thỏa thuận với nhà kia nhằm thống nhất chứ ko nên đơn phương hành động.
      Việc quyền sử dụng lối đi chung qua bất động sản liền kề có quy định tại Bộ luật dân sự năm 2005.
      Thân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn