Hỏi về thu thuế tiền sử dụng đất được cấp từ năm 1990

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 1990 ba tôi cùng một số hộ gia đình khác (CNV) được UBND huyện cấp cho  mỗi hộ 300m2 đất, tuy nhiên mộ số hộ có quyết định của UBND huyện "cấp cho", một số hộ không có quyết định, nhưng chúng tôi đều xây nhà và sinh sống trên diện tích đã được cấp mà đến nay không có ai tranh chấp. (Từ năm 1990 đến 2011). Năm 2011 cơ quan chức năng làm hồ sơ và chuẩn bị cấp Sổ đỏ cho chúng tôi. Tuy nhiên cơ quan thuế thu tiền sử dụng đất là 50% x giá trị đất. Xin hỏi: Cơ quan thuế thu vậy có đúng không? Nếu sai. xin hướng dẫn căn cứ vào điều mấy, luật đất đai hay luật nào? Cảm ơn cả nhà!!!!!
    • Chào bạn,

      Căn cứ vào khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất thì:

      4. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

      Tuy nhiên khoản 6 Điều 50 lại quy định:

      6. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy mốc nộp hoặc không nộp tiền sử dụng đất là ngày 15/10/1993.

      Nếu phải nộp do sử dụng đất từ ngày 15/10/1993 trở về sau thì, theo Nghị định 198/2004/NĐ-CP Điều 8 khoản 2 quy định:

      2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 50 của Luật Đất đai 2003 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thu tiền sử dụng đất được tính theo giá bằng 50% giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định tại thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

      Căn cứ vào các quy định này bạn có thể yêu cầu cơ quan có liên quan thực hiện đúng để đảm bảo quyền lợi của mình.

      Thân ái

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn