Hỏi về tranh chấp đất đai thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Ông nội mình mất năm 1997, ông bà nội mình có 8 người con (3 nam, 5 nữ), đều đã lập gia đình và ra ở riêng. Bố mẹ mình ở với bà nội (còn sống), chăm sóc bà, hương hỏa tổ tiên trên mảnh đất ông bà. Năm 2008, bác cả cùng bố mình đã làm thủ tục xin cấp quyền sử dụng đất cho bố mẹ mình. Xã nơi mình ở đã cấp sổ đỏ toàn bộ diện tích đất của ông bà cho gia đình mình, đứng tên bố mình. Cuối năm nay (2010) các cô của mình có làm đơn khởi kiện đòi chia lại phần đất của ông bà . Vậy xin hỏi luật sư trong việc này pháp luật quy định như thế nào về việc phân chia tài sản ?   Việc các cô mình làm đơn khởi kiện đòi chia đất như vậy có đúng không? (Hiện tại bà mình còn sống rất khỏe mạnh, liệu bà mình có thể lập di chúc nhường lại đất của ông bà cho bố mình, thì có đúng theo pháp luật không?) Mong được các luật sư giải đáp. Mình chân thành cảm ơn.
    • Chào bạn!

      Như bạn đã trình bày, toàn bộ diện tích đất đã được nhà nước cấp GCN cho bố bạn. Như vậy bà bạn không thể lập di chúc (vì bà bạn có được công nhận QSDĐ đâu). Nếu các cô chú muốn kiện thì gia đình bạn phải theo.

      Nhưng theo cá nhân tôi trong vụ này các cô chú bạn nếu đi kiện cũng rất khó vì đất này đã được nhà nước cấp GCN cho GĐ bạn. Khi xét xử thì Tòa căn cứ vào GCN.

      Nếu có xem xét đến quyền lợi của các cô chú thì cùng lắm cũng chỉ liên quan đến căn nhà (nếu căn nhà này không phải do bố bạn XD) và phần đất được nhà nước công nhận là đất ở (thông thường hạn mức là 200-300m2).

      Chúc bạn thành công.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn