Hỏi về tranh chấp mua bán ruộng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Thưa luật sư Tôi có vấn đề tranh chấp về sử dụng đất canh tác và đất thổ cư như sau: 1. Cách đây 8 năm gia đình tôi có mua sang tay đất thổ cư của ông A, nhưng ko mua trực tiếp của vợ chồng ông A mà ông A bán cho vợ chồng ông B bằng giấy mua bán sang tay. Sau đó vợ chồng ông B lại bán sang tay cho vợ chồng ông C và vợ chồng ông C bán sang tay lại cho gia đình tôi cách đây 8 năm và gia đình tôi đã sử dụng được 8 năm nay. Bây giờ gia đình tôi muốn được cấp quyền sử dụng đất nhà ở thì phải làm những thủ tục gì (trong trường hợp vợ chồng ông A ko chịu ký chuyển nhượng cho gia đình tôi). 2. Tôi hỏi về tranh chấp quyền sử dụng đất canh tác: Cách đây gần 3 năm tôi có mua một thửa đất của ông H có giấy mua bán sang tay. Hiện tại có mấy chủ cũ bán ruộng cho ông H bằng giấy mua bán sang tay, trên đó ghi bán nhưng ko có thời ghi thời hạn bao nhiêu năm mà bây giờ chủ cũ đòi lại ruộng vậy. Tôi ko đồng ý, tôi nói " Giờ đồng ý cho chuộc ruộng theo giá bán ruộng hiện thời, nếu đồng ý tôi trả lại. ko có tiền thì ký giấy sang nhượng chuyển đối sử dụng sang cho tôi va tôi trả thêm vài triệu tiền bồi dưỡng làm thủ tục ".Hỏi vậy bây giờ tôi phải làm các bước nào để hoàn thành sử dụng đất?

    • Đất bạn mua bằng giấy tay nên chưa đủ cơ sở để làm sổ đỏ. Bạn mua bộ hồ sơ xin cấp sổ đỏ tại UBND huyện, làm đơn trình bày với UBND huyện và hoàn thiện các thủ tục theo hồ sơ (có thể tham vấn tại UBDN huyện những điều chưa rõ về thủ tục này). Đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng của địa phương và đủ điều kiệp cấp thì sẽ được xem xét cấp sổ đỏ theo quy định chung.

      Về đất ruộng: Bạn cũng làm như trên. Tuy nhiên, nếu có tranh chấp thì UBND huyện sẽ không cấp sổ đỏ chừng nào tranh chấp chưa được giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn