Hỏi về việc chuyển sổ đỏ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp em một việc thế này ạ! Gia đình em hiện tại đang sống chung trên mảnh đất với ông bà nội, và hiện tại nhà em không có sổ đỏ (vì là xây trên đất của ông bà nội). Ngày xưa, khi Cấp Sổ đỏ thì chỉ đứng tên 1 người là ông nội em. Hiện tại ông đã mất và bà thì còn sống. Bây giờ, vì nhiều vấn đề nên bà muốn chuyển sổ đỏ sang cho bố mẹ em đứng tên nhưng không biết thủ tục phải làm là như thế nào và cần những giấy tờ gì.  Có một vấn đề ở chỗ là sổ đỏ chỉ đứng tên ông nội chứ không có tên bà nội, nếu bây giờ muốn chuyển sang cho bố mẹ em thì lại phải xét đến việc ông chuyển sang cho bà đã rồi bà mới chuyển sang cho con được. Nếu xét theo pháp luật về thừa kế thì bà và các con của ông bà là hàng thừa kế thứ nhất, và di sản thừa kế là mảnh đất đó sẽ được chia đều cho các con, nhưng bây giờ trong đại gia đình em (tức là bao gồm các con của ông bà) đã thỏa thuận đồng ý là chuyển sổ đỏ đó cho bố mẹ em đứng tên và quản lý. Vậy nên bây giờ muốn làm các thủ tục liên quan đến việc chuyển tên trên sổ đỏ thì phải làm như thế nào và cần những loại giấy tờ gì ạ? Mong luật sư tư vấn và trả lời trong thời gian sớm nhất giùm em ạ. Em xin chân thành cảm ơn!!!

    • Chào bạn!

      1. Theo thông tin bạn nêu thì nhà đất đó là tài sản chung của ông bà bạn hình thành trong thời kỳ hôn nhân, đứng tên một mình ông bạn nên là tài sản chung của ông bà bạn, mỗi người được sở hữu 1/2 theo quy định của bộ luật dân sự và luật hôn nhân và gia đình.

      2. Nay ông bạn đã chết không để lại di chúc nên phần di sản do ông bạn để lại thuộc về hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 676 Bộ luật dân sự, trong đó bao gồm bà nội bạn và các con của ông nội bạn. Nếu tất cả đồng ý cùng nhau phân chia hoặc cùng nhau khai nhận di sản đó thì mới thực hiện được các thủ tục để đăng ký sang tên.

      3 Thủ tục là khai nhận hoặc phân chia di sản thừa kế. Nếu các thừa kế của ông bạn và bà bạn cùng đồng ý để chuyển quyền sử dụng đất toàn bộ thửa đất đó cho bố bạn thì bố bạn mới được toàn quyền định đoạt và được sang tên đăng ký quyền sử dụng đất. Nếu không thống nhất được với nhau và có tranh chấp thì gia đình bạn có thể yêu cầu tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn