Hỏi xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên hành lang an toàn giao thông

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Đất chỗ tôi ở thời gian khoảng 60 năm từ thời ông nội tôi đến ngày nay, có diện tích 23 mét vuông, nằm trên hành lang an toàn giao thông, không có tranh chấp. Năm 1999 cha tôi có xin ủy ban phường, xã xây nhà tạm bằng gỗ có 1 gác để ở và sinh hoạt, buôn bán, có đóng thuế đất đầy đủ được 8 - 9 năm nay. Hiện nay do hoàn cảnh khó khăn không có chỗ ở khác, nhà gỗ cũng bắt đầu yếu dần, tôi có đến ủy ban phường để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mong muốn có thể tu sửa lại nơi ở cho kiên cố hơn (chí muốn được xây lại bằng xi măng với không gian bằng không gian nhà gỗ đang sử dụng) nhưng cán bộ địa chính phường không chấp thuận với lý do nhà tạm được xây trên hành lang an toàn giao thông nên không thể cấp giấy đồng thời cũng không thể xây dựng, cải tạo nơi đang ở được. Tôi có tìm hiểu trên internet thì thấy có 1 trường hợp hỏi về việc cấp giấy sử dụng đất nằm trên hành lang an toàn giao thông của báo điện tử chính phủ là có thể xem xét để cấp được, nơi đặt câu hỏi là UBND thành phố Trà Vinh cũng là nơi tôi đang ở và làm việc, nguồn bài báo: http://baodientu.chinhphu.vn/Tra-loi-cong-dan/Dat-thuoc-hanh-lang-cong-trinh-cong-cong-co-duoc-cap-so-do/202843.vgp Nay tôi gởi thắc mắc của mình mong các luật sư, cán bộ địa chính, cơ quan có thẩm quyền có thể giải đáp giúp chỗ tôi có thể xin cấp giấy chứng nhận hay tu sửa lại được không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Một trong những điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, theo quy định tại Điểm c Khoản 4 Điều 92 Nghị định 181/2004/NĐ-CP' onclick="vbclick('CD22', '130668');" target='_blank'>Nghị định 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai thì đất trong hành lang an toàn công trình vẫn được xem xét cấp giấy chứng nhận nếu có giấy tờ theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 hoặc không có giấy tờ theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003 nhưng sử dụng đất từ trước khi có quy hoạch được duyệt, quy định phạm vi hành lang công trình đã được công bố, cắm mốc, không lấn chiếm, chuyển mục đích trái phép; trường hợp phải di dời hoặc thu hồi mà đã có quyết định di dời hoặc quyết định thu hồi thì không cấp giấy chứng nhận.

      Trong trường hợp được cấp GCN QSD đất thì phần diện tích đất nằm trong hành lang đó cũng được thể hiện là hành lang giao thông. Theo thông tin bạn nêu thì gia đình bạn chỉ có một phần diện tích là hành lang giao thông, vì vậy đối với diện tích đất còn lại gia đình bạn hoàn toàn có quyền để nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Điều kiện đối với thửa đất có thể xem xét cấp giấy chứng nhận quy định tại Điều 99, Điều 100 và Điều 101 Luật đất đai năm 2013.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn