Hợp đồng kinh doanh bất động sản có bắt buộc phải lập thành văn bản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/11/2018

Tôi có một vấn đề thắc mắc sau đây cần được anh chị hỗ trợ: Cụ thể là nếu công ty tôi ký hợp đồng kinh doanh bất động sản với một công ty kinh doanh bất động sản thì có bắt buộc phải lập thành văn bản có chữ ký của hai bên hay không? Hay chúng tôi có thể thể hiện qua lời nối, cử chỉ khác theo Luật Dân sự?

    • Theo quy định hiện hành thì hợp đồng kinh doanh bất động sản bao gồm các loại hợp đồng sau đây:

      - Hợp đồng mua bán nhà, công trình xây dựng;

      - Hợp đồng cho thuê nhà, công trình xây dựng;

      - Hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng;

      - Hợp đồng chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất;

      - Hợp đồng chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản.

      Tại Khoản 2 Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '272503');" target='_blank'>Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về hình thực hợp đồng kinh doanh bất động sản như sau:

      "Điều 17. Hợp đồng kinh doanh bất động sản

      ...

      2. Hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng do các bên thỏa thuận, trừ hợp đồng mua bán, thuê mua nhà, công trình xây dựng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà các bên là hộ gia đình, cá nhân quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này thì phải công chứng hoặc chứng thực."

      Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì pháp luật bắt buộc hợp đồng kinh doanh bất động sản phải được lập thành văn bản.

      Như vậy: Trường hợp công ty của bạn ký hợp đồng kinh doanh bất động sản (thuộc một trong các loại hợp đồng kể trên) với một công ty kinh doanh bất động sản thì hợp đồng bắt buộc phải lập thành văn bản.

      Theo quy định tại Điều 18 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì hợp đồng phải có các nội dung chính sau đây: tên, địa chỉ của các bên; các thông tin về bất động sản; giá mua bán, cho thuê, cho thuê mua; phương thức và thời hạn thanh toán; thời hạn giao, nhận bất động sản và hồ sơ kèm theo; bảo hành; quyền và nghĩa vụ của các bên; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; phạt vi phạm hợp đồng; các trường hợp chấm dứt, hủy bỏ hợp đồng và các biện pháp xử lý; giải quyết tranh chấp; thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.

      Ngoài ra, các bên tham gia hợp đồng kinh doanh bất động sản có thể thỏa thuận các vấn đề khác trong hợp đồng nhưng không được trái với quy định của pháp luật hiện hành.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn