Hợp đồng sang nhượng Quyền sử dụng đất vô hiệu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Vụ việc nhà tôi là thế này: Sát nhà tôi có một miếng đất diện tích: 5m x 29m Lô đất này thuộc khu vực chưa phân định quản lý hành chính của Nông trường hay của UBND xã nên nguyên một khu đất chổ nhà tôi khoảng 70 hộ dân đến nay vẫn chưa làm sổ đỏ được. Ngày 14/5/2000, gia đình tôi có nhận chuyển nhượng lô đất trên từ ông A. Ông A được cô B (con gái ruột) ủy quyền cho "sử dụng toàn quyền". (HĐ ủy quyền được viết ngày 25/4/1999 nhưng đến ngày 12/5/2000 mới ra UBND xã công chứng). Hợp đồng sang nhượng giữa gia đình tôi và ông A có đem lên xã xin công chứng nhưng UBND xã có trả lời theo Luật mới, đất không có sổ đỏ UBND xã không được xác nhận nữa (những năm 1993 - 1995 xã vẫn công chứng đối với loại đất này). Và hướng dẫn nhà tôi về viết giấy tay, kêu những người gần nhà ký tên làm chứng là được. Gia đình tôi đã làm theo và nhờ 02 người hàng xóm ký tên làm chứng việc sang nhượng. Gia đình tôi đã sinh sống làm ăn ổn định không có bất kỳ một tranh chấp nào. Đến năm 2011 cô B làm đơn gửi UBND xã tranh chấp QSD đất với nhà tôi. Ngày 05/9/2011 UBND xã có tiến hành hòa giải nhưng không thành. Ngày 09/8/2012 ba tôi bị TAND Huyện triệu tập viết bản tự khai. Tuy nhiên mãi không thấy TAND Huyện xét xử. Ngày 17/2/2014 nhà tôi có làm đơn yêu cầu Tòa xét xử. Tuy nhiên lần xét xử sơ thẩm 1, không triệu tập được ông A nên Tòa quyết định hoãn. Lần 2, do chưa định giá đầy đủ tài sản trên đất nhà tôi nên Tòa tiếp tục hoãn. Xin Luật sư cho tôi hỏi gia đình tôi có quyền yêu cầu Tòa triệu tập cho bằng được ông A (thậm chí cưỡng chế) hay không? Trường hợp trên có thể áp dụng hết thời hiệu khởi kiện được không? Hợp đồng ủy quyền có thể xem là hợp pháp không? Hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất có thể coi là vi phạm về hình thức giải quyết theo điều 134, điều 401 của Bộ Luật dân sự 2005 được không? Ví dụ nếu hợp đồng sang nhượng bi tuyên vô hiệu, nếu gia đình tôi không được bồi thường hợp lý, gia đình tôi có quyền không trả đất không? (Vì vào khoảng năm 2011, khi đất đai bắt đầu có tranh chấp, ông A đã sang tên tài sản của mình cho bà C (người sống chung với ông A không có đăng ký kết hôn)).

    • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa gia đình bạn và ông A là chưa phù hợp, vì quyền sử dụng đất thuộc trường hợp chưa đủ điều kiện được chuyển nhượng. Hình thức của của việc chuyển nhượng cũng không phù hợp vì không được công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Về nguyên tắc, nếu Hợp đồng vô hiệu thì các bên trả lại cho nhau những gì đã nhận.

      Việc triệu tập ông A để xét xử là việc của Toà án. Nếu Toà án đã lấy được lời khai của ông A thì Toà án hoàn toàn có thể xử vắng mặt nếu ông A vắng mặt hai lần tại phiên xử. Trường hợp nếu ông chưa có lời khai của ông A thì Toà án sẽ rất khó xử vì nếu xử là vi phạm thủ tục tố tụng và có thể bị huỷ án tại cấp toà phúc thẩm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn