Hướng dẫn về nội dung nghị định 84

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Tôi đã làm thủ tục và và hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất số 188, tờ bản đồ số 6I-III-24 tại uỷ ban nhân dân phường Thanh Lương năm 2001. mãi đến ngày 2/12/2005 uỷ ban nhân dân Quận hai bà Trưng mới có quyết định số 172 "V/v cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho 29 hộ gia đình cá nhân ở Phường Thanh lương -quận hai Bà -hà Nội " trong đó có gia đình tôi. Ngày 4/10/2007 Tôi nộp đơn và kê khai các thủ tục cần thiết đề nghị làm nghĩa vụ tài chính trước khi nhận sổ đỏ (nộp thuế chuyển quyền và lệ phí trước bạ để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ) theo điểm 2 điều 4 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP. Văn phòng nhà đất quận hai bà trưng nhận đơn nhưng chỉ giải quyết theo trình tự tiếp công dân giải thích là chưa có thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định 84/2007, và tôi đành phải nộp hồ sơ chờ . Tôi xin hỏi : nghị định 84/2007/NĐ-CP nói rõ ràng về việc trách nhiệm văn phòng nhà đất chỉ xác nhận thời điểm người dân nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Chúng tôi phải chờ đến bao giờ để có thông tư hướng dẫn nghị định 84? cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm hướng dẫn nghị định 84 ?
    • Ngày 31 tháng 01 năm 2008, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có Thông tư liên tịch số 14/2008/TT-BTC-BTNMT hướng dẫn thực hiện Nghị định 84/2007/NĐ-CP. Theo đó, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất hoặc nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà chưa được cấp giấy chứng nhận, không có một trong các giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai nhưng có giấy tờ về quyền sử dụng đất có chữ ký của bên chuyển quyền (kể cả trường hợp không có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển quyền), nay nếu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thì không phải thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định, lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

      Giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ là giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) ban hành theo quy định của Chính phủ có hiệu lực thi hành tại thời điểm nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

      Nguồn: tnmtnd.hanoi.gov.vn

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn