Khi hợp tác xã bị giải thể hoặc phá sản thì quyền sử dụng đất sẽ được xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi là một cán bộ làm việc trong hợp tác xã. Cho tôi hỏi, khi hợp tác xã bị giải thể hoặc phá sản thì quyền sử dụng đất sẽ được xử lý như thế nào?
    • Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin trả lời như sau:

      Sau khi Hợp tác xã bị giải thể hoặc phá sản thì quyền sử dụng đất được xử lý như sau:

      Tại khoản a, mục 1, điều 65, Luật đất đai năm 2013 quy định: “Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất; người sử dụng đất thuê của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm bị giải thể, phá sản, chuyển đi nơi khác, giảm hoặc không còn nhu cầu sử dụng đất;” thì Nhà nước sẽ thu hồi đất.

      Do trong nội dung câu hỏi ông (bà) không nêu rõ nguồn gốc đất của hợp tác xã thuộc tổ chức sử dụng đất ở hình thức nào? Do vậy Phòng TN&MT huyện Thanh Liêm chúng tôi không thể trả lời chính xác nội dung câu hỏi của ông(bà). Tuy nhiên:

      Nếu HTX của ông(bà) là tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, hoặc có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất do Ngân sách nhà nước cấp mà nay bị phá sản hoặc giải thể thì Nhà nước sẽ thu hồi mà không Bồi thường, hỗ trợ đất.

      Nếu HTX của ông(bà) là tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất không xuất phát từ Ngân sách Nhà nước hoặc tiền sử dụng đất là vốn tự có của Hợp tác xã hình thành trong sản xuất kinh doanh, hoặc do các thành viên trong Hợp tác xã đóng góp. Nếu đến nay bị phá sản hoặc giải thể thì Nhà nước thu hồi hoặc phát mại sẽ được Nhà nước thanh toán hoặc bồi thường tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện nay.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn