Mua bán nhà ở thời điểm chuyển quyền sở hữu được quy định như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/09/2022

Khi mua bán nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được quy định như thế nào? Phải trả trước bao nhiêu tiền để được thuê mua nhà ở? Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành?

    • Mua bán nhà ở thời điểm chuyển quyền sở hữu được quy định như thế nào?

      Xin chào! Tôi tên là P, hiện tôi đang là sinh viên năm nhất. Tôi muốn hỏi mọi người một câu là: Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở khi mua bán được quy định như thế nào? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Về vấn đề này thì tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 12 Luật Nhà ở 2014 có quy định như sau:

      Điều 12. Thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở

      1. Trường hợp mua bán nhà ở mà không thuộc diện quy định tại khoản 3 Điều này và trường hợp thuê mua nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      3. Trường hợp mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở với người mua thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở là kể từ thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư. Đối với nhà ở thương mại mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu được thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

      Như vậy, theo quy định này và với những thông tin mà bạn cung cấp thì Ban biên tập sẽ chia vấn đề này ra thành ba trường hợp như sau:

      + Trường hợp 1: Mua bán nhà ở giữa chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở với người mua. Đối với trường hợp này thì thời điểm chuyển quyền sở hữu là thời điểm bên mua nhận bàn giao nhà ở hoặc kể từ thời điểm bên mua thanh toán đủ tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư;

      +Trường hợp 2: Mua nhà ở thương mại mua của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì thời điểm chuyển quyền sở hữu sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

      + Trường hợp 3: Mua nhà ở không thuộc hai trường hợp trên và trường hợp thuê mua nhà ở (Ví dụ: giữa các cá nhân mua nhà của nhau hoặc mua nhà ở mà không phải là nhà ở thương mại). Đối với trường hợp này thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở sẽ do các bên thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận thì thời điểm chuyển quyền là kể từ thời điểm bên mua, bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và đã nhận bàn giao nhà ở.

      Trên đây là nội dung trả lời về thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở khi mua bán. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Nhà ở 2014.

      Phải trả trước bao nhiêu tiền để được thuê mua nhà ở?

      Tôi đang có một số tiền nho nhỏ nên không thể mua được nhà. Vì vậy, tôi muốn chuyển sang thuê mua nhà ở. Vậy cho tôi hỏi: Tôi phải trả trước bao nhiêu tiền để được thuê mua nhà ở? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Về vấn đề này thì tại Khoản 17 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 có quy định như sau:

      Điều 3. Giải thích từ ngữ

      Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua, trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua; số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định; sau khi hết hạn thuê mua nhà ở và khi đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó."

      Như vậy, theo quy định này thì khi thuê mua nhà ở, bạn phải thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà thuê mua. Tuy nhiên, nếu điều kiện của bạn cho phép thì bạn có thể thanh toán trước nhiều hơn cho bên cho thuê mua nhưng không được quá 50% giá trị nhà ở thuê mua.

      Cùng với đó, khi thực hiện việc thuê mua nhà ở thì bạn cũng cần lưu ý về thời hạn của hợp đồng thuê mua nhà ở là tối thiểu là 05 năm và thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội cũng là tối thiểu là 05 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở theo quy định.

      Trên đây là nội dung trả lời về số tiền thanh toán trước khi thuê mua nhà ở. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Nhà ở 2014.

      Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành?

      Tôi mua nhà ở chung cư từ lúc chung cư này mới xây dựng xong cho tới nay cũng được 02 năm rồi và tôi không thấy có ai tới bảo hành nhà cho tôi. Điều này khiến tôi vô cùng lo lắng. Chính vì vậy, tôi muốn hỏi mọi người một câu như sau: Bao lâu thì nhà ở chung cư được bảo hành? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Về vấn đề này thì tại Điểm a Khoản 2 Điều 85 Luật Nhà ở 2014 có quy định như sau:

      Điều 85. Bảo hành nhà ở

      2. Nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn như sau:

      a) Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng;

      Theo quy định này thì thời hạn bảo hành nhà chung cư là tối thiểu 60 tháng kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng. Chính vì vậy, việc nhà của bạn mới sử dụng nhà chung cư được 02 năm thì vẫn chưa đến thời hạn bảo hành.

      Trên đây là nội dung trả lời về thời hạn bảo hành nhà chung cư. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Nhà ở 2014.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn