Khi nào được tiến hành hợp thửa đất?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2020

Tôi có 2 thửa đất có 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau do tôi đứng tên. Nay tôi muốn hợp thửa, chuyển thành 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có được không? 

    • Khi nào được tiến hành hợp thửa đất?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Thông tư 25/2014/TT-BTNMT và Luật Đất đai 2013, điều kiện để hợp thửa đất bao gồm:

      - Việc hợp thửa đất chỉ thực hiện đối với các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất.

      Điểm 2.3 a Khoản 2 Điều 8 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định: Thửa đất được xác định theo phạm vi quản lý, sử dụng của một người sử dụng đất hoặc của một nhóm người cùng sử dụng đất hoặc của một người được nhà nước giao quản lý đất; có cùng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật về đất đai.

      Do đó, việc hợp thửa đất sẽ được tiến hành giữa những thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất. Trong trường hợp hai thửa đất không có cùng mục đích sử dụng đất phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

      - Các thửa đất phải liền kề nhau

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Đất đai năm 2013 thì thửa đất là phần diện tích đất được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc được mô tả trên hồ sơ.

      Như vậy, khi hợp các thửa đất thành một thừa thì thửa đất hình thành sau khi hợp phải được giới hạn bởi ranh giới xác định trên thực địa hoặc mô tả trên hồ sơ. Để phần diện tích này được hình thành một thửa đất theo quy định thì các thửa đất muốn hợp thửa phải liền kề nhau.

      - Phần diện tích thửa đất sau khi hợp không được vượt hạn mức sử dụng đất theo quy định. Nếu ngoài hạn mức theo quy định, người sử dụng đất sẽ bị hạn chế quyền lợi hoặc không được áp dụng các chế độ miễn giảm theo quy định của pháp luật.

      Do bạn chỉ cung cấp thông tin bạn có 2 thửa đất và muốn hợp thửa, chưa cung cấp thêm thông tin về mục đích sử dụng đất cũng như vị trí và diện tích đất. Vì vậy bạn muốn hợp 2 thửa đất này thành một thì phải đáp ứng 3 điều kiện nêu trên.

      Về việc xin cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Khoản 1 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định:

      Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.

      Như vậy, trường hợp 2 thửa đất của bạn là đất nông nghiệp cùng một xã, phường, thị trấn mà bạn có yêu cầu thì được cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chung cho các thửa đất đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn