Khi nào hợp đồng tặng cho nhà ở thương mại có hiệu lực?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 30/06/2022

Thời điểm hợp đồng tặng cho nhà ở thương mại có hiệu lực là khi nào? Nhà ở thương mại đang cho thuê được tặng cho thì hợp đồng thuê có chấm dứt? Tôi có xây nhà để cho thuê, không biết là thời điểm mà tôi làm hợp đồng thì hợp đồng có hiệu lực ngay hay thời điểm ra công chứng hợp đồng mới có hiệu lực? Ngoài ra, trường hợp nhà này tôi đang cho thuê nhưng tôi muốn tặng cho người thân thì hợp đồng này có chấm dứt không hay vẫn có thể cho thuê đến hết hợp đồng?

    • Thời điểm hợp đồng tặng cho nhà ở thương mại có hiệu lực là khi nào?

      Căn cứ Điều 122 Luật Nhà ở 2015 quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở như sau:

      1. Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

      2. Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

      Đối với các giao dịch quy định tại khoản này thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là do các bên thỏa thuận; trường hợp các bên không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là thời điểm ký kết hợp đồng.

      3. Văn bản thừa kế nhà ở được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự.

      4. Việc công chứng hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng; việc chứng thực hợp đồng về nhà ở được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà ở.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì hợp đồng tặng cho nhà ở thương mại bắt buộc phải công chứng và hợp đồng tặng cho nhà ở thương mại bắt đầu có hiệu lực là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

      Nhà ở thương mại đang cho thuê được tặng cho thì hợp đồng thuê có chấm dứt?

      Căn cứ theo Điều 138 Luật Nhà ở 2015 quy định về việc tặng cho nhà ở đang cho thuê như sau:

      1. Chủ sở hữu nhà ở đang cho thuê phải thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc tặng cho nhà ở.

      2. Bên thuê nhà ở được tiếp tục thuê nhà ở đến hết hạn hợp đồng thuê nhà đã ký với bên tặng cho, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

      Theo đó, trong trường hợp chủ sở hữu nhà ở cho thuê tặng cho nhà thì hợp đồng vẫn sẽ được tiếp tục cho đến khi hết hạn hợp đồng trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn