Khởi kiện quyết định tháo dỡ nhà của UBND

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Xin chào luật sư,      Nhờ luật sư chỉ giúp cho gia đình tôi,      Tôi là Nguyễn Văn Đông.Vừa rồi tôi có mua một miếng đất của anh Nguyễn Chính Nghĩa ở xã bên. Theo sổ đỏ, quyền sử dụng đất đứng tên anh Nguyễn Chính Nghĩa. Sổ đỏ mới được cấp mới năm 2010 với diện tích trên sổ: mặt tiền 8m,phía sau 9m,một mặt 13m ,mặt còn lại 17,5m. Ở bên mặt 17,5m có một đường rãnh có bờ 10 phân chạy dài theo miếng đất.      Mới đây,tôi có xây tường nằm đè lên mép cống nhưng mép cống đó lại nằm trong sổ đỏ của tôi. Luật sư có thể cho tôi biết tôi có vi phạm luật không ạ?      Khi UBND xã thấy gia đình tôi xây như thế liền bảo là gia đính tôi xây lấn lên mép cống của xóm và đã đưa một tờ thông báo gia đình tôi phải tháo dỡ toàn bộ bức tường trước ngày 20/1/2013. Trong khi đó UBND xã chưa hề cho địa chính lên xác định lại đất cho  nha tôi là thừa hay thiếu.       Hôm nay,ngày 24/1/2013, UBND xã đã lên tháo dỡ tường dào nhà tôi mà không có một tờ giấy quyết định nào,đã đập phá tường nhà tôi.       Tuy nhiên,sau khi mua đất của anh nghĩa, tôi chưa cầm giấy mua bán giữa tôi và anh nghĩa ra UBND xã đẻ xác nhận.TÌnh hình là như thế,theo luật sư tôi có nên phát đơn kiện và có thể thắng kiện được không ạ?        Hiện tôi đang rất bức xúc. Mong luật sư cho tôi một giả pháp tốt nhất.        Chân thành cảm ơn luật sư!

    • Nếu công trình xây dựng của gia đình bạn thuộc trường hợp không phải xin phép xây dựng và phần diện tích xây dựng của gia đình bạn thuộc khuôn viên đất đã được cấp GCN QSD đất cho gia đình bạn thì việc xử lý hành chính của chính quyền là trái pháp luật.

      Nếu công trình xây dựng của gia đình bạn vi phạm trật tự xây dựng thì Thanh tra xây dựng và Chủ tịch UBND xã cũng phải lập Biên bản ngừng thi công công trình, ban hành Quyết định đình chỉ thi công và Quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm, Thông báo kế hoạch cưỡng chế... tất cả các văn bản đó đều được thông báo công khai và gửi tới chủ đầu tư công trình vi phạm. Người bị xử lý có quyền khiếu nại các quyết định trên trong thời hạn 90 ngày và có quyền khởi kiện vụ án hành chính tới Tòa án để giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính.

      Theo đó, nếu gia đình bạn không đồng ý với các quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến việc tháo dỡ bức tường của gia đình bạn thì gia đình bạn có quyền khiếu nại tới Chủ tịch UBND xã hoặc khởi kiện tới Tòa án cấp huyện để được giải quyết theo thủ tục tố tụng hành chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn