Không có hộ khẩu tại xã có được đứng tên sổ đỏ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Năm 1999 tôi có mua 1 miếng đất của ông A diện tích 7x8 m2. khi mua bán gồm có các giấy tờ: - Giấy tờ mua bán giữa ông A và tôi (giấy bán đất viết tay,có xác nhận của chính quyền địa phương) - Giấy cấp đất cho ông A trước đây do chính quyền địa phương cấp. Sau khi mua và sử dụng từ 1999->nay( tôi đã xây dựng nhà cửa trên mảnh đất đó) hằng năm tôi vẫn nộp thuế đầy đủ (còn lưu giữ hóa đơn nộp tiền thuế). Hiện nay tôi không có hộ khẩu thường trú tại mảnh đất trên (tôi đã chuyển hộ khẩu sang tỉnh khác sinh sống nhiều năm). Vừa rồi tôi lên địa chính xã để làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng đ/c địa chính xã trả lời: mảnh đất trên đã có sổ đỏ dưới huyện nhưng không có ai đứng tên và tôi không có hộ khẩu tại xã nên không làm được thủ tục cấp sổ đỏ. Vậy xin hỏi đ/c cán bộ địa chính xã trả lời đúng không? Tôi cần thủ tục pháp lý gì nữa để đủ điều kiện cấp sổ đỏ? Nay nhờ luật sư tư vấn giúp tôi để tôi có thể làm được thủ tục cấp sổ đỏ cho mảnh đất trên. Rôi xin cảm ơn!

    • 1. Cán bộ xã trả lời bạn là "thửa đất đó đã có sổ đỏ ở huyện nhưng không có ai đứng tên" là không đúng pháp luật. Việc cấp GCN QSD đất (sổ đỏ) phải theo quy trình, thủ tục luật định. Người sử dụng đất phải có đơn xin cấp GCN QSD đất và cung cấp các giấy tờ về quyền sử dụng đất, phải xét duyệt, kiểm tra, niêm yết... thực hiện nghĩa vụ tài chính thì mới được cấp GCN QSD đất.

      Việc xin cấp GCNQ SD đất là quyền của công dân, công dân có quyền xin cấp nếu có nhu cầu. Nếu người sử dụng đất không có nhu cầu xin cấp GCNQ SD đất thì chính quyền địa phương không thể tự "ban hành" GCN QSD đất đối với thửa đất đó. Nếu GCN QSD đất mà không có tên người sử dụng đất thì cũng không có dấu của UBND huyện, không có quyết định kèm theo, đó chỉ là "phôi" giấy chứng nhận dùng để in các GCN QSD đất khi thửa đất được cấp GCN QSD đất.

      2. Theo thông tin bạn nêu thì việc sử dụng đất đó thuộc trường hợp sử dụng đất quy định tại Điều 100, luật đất đai năm 2013. Vì vậy, gia đình bạn có thể làm thủ tục xin cấp GCN QSD đất theo quy định pháp luật. Bạn không có hộ khẩu tại địa phương cũng không phải là căn cứ để từ chối cấp GCN QSD đất cho bạn. Nếu UBND xã không tiếp nhận hồ sơ của bạn hoặc không thông qua thì bạn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn