Không phải là chủ hộ thì có được đứng tên trong sổ hồng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/10/2019

Tôi có câu hỏi như sau, Sổ hộ khẩu có liên quan gì đến sổ hồng không? Và sổ hồng những thành viên khác trong Sổ hộ khẩu muốn đứng tên trong sổ hồng nhưng không phải chủ hộ thì có được không?

    • Theo quy định tại Điều 24 Luật cư trú 2006 thì:

      "Điều 24. Sổ hộ khẩu

      1. Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.

      2. Sổ hộ khẩu bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại.

      3. Bộ Công an phát hành mẫu sổ hộ khẩu và hướng dẫn việc cấp, cấp lại, đổi, sử dụng, quản lý sổ hộ khẩu thống nhất trong toàn quốc."

      Theo đó, sổ hộ khẩu có thể hiểu như là giấy tờ để xác định nơi thường trú của công dân.

      Sổ hồng là cách gọi khác của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

      Tại Khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

      Việc có tên hay không có tên trong sổ hộ khẩu không ảnh hưởng đến quyền sở hữu đất đai của người sử dụng đất bởi quyền của chủ sử dụng đất sẽ được ghi nhận tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chứ không phải ghi nhận tại sổ hộ khẩu.

      Bên cạnh đó, những thành viên đứng tên trong sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) không bắt buộc phải là chủ hộ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn