Kiện người bán đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Năm 1997, ba tôi và người bạn cùng mua một miếng đất bằng giấy tay. Nay hai người xin cấp giấy đỏ thì bị bên bán ngăn cản và UBND huyện đã hướng dẫn bên mua khởi kiện ra tòa. Cho rằng người cần khởi kiện là người bán nên ba tôi không chịu kiện và vụ việc bị kéo dài nhiều năm. Vậy nay ba tôi có nên kiện UBND huyện đã tắc trách, trì trệ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân?
    • Theo khoản 6 Điều 50 Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1-7-2004), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

      Như vậy, khi diện tích đất mà bạn nêu trong thư không thỏa mãn các điều kiện trên (mà cụ thể là có tranh chấp) thì UBND huyện không thể xét cấp giấy đỏ.

      Để vụ việc của mình được giải quyết dứt điểm, bên mua đất có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện để yêu cầu bên bán thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất. Sau đó, căn cứ vào bản án đã có hiệu lực pháp luật, UBND huyện sẽ cấp giấy đỏ cho người thắng kiện.

      Theo Pháp Luật TP
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn