Kinh doanh tại nhà chung cư bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/04/2019
Mình muốn hỏi: nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở nhưng chủ nhà kinh doanh thì bị xử lý thế nào, quy định hình thức xử lý được quy định tại văn bản nào?
 
 
    • Kinh doanh tại nhà chung cư bị phạt bao nhiêu?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 quy định: Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

      Đồng thời, Khoản 5 Điều 3 Thông tư 02/2016/TT-BXD cũng có quy định: Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp là nhà chung cư được thiết kế, xây dựng để sử dụng vào mục đích ở và các mục đích khác như làm văn phòng, dịch vụ, thương mại.

      Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư:

      2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư;

      b) Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở;

      c) Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng.

      Như vậy, trường hợp nhà chung cư được xây dựng chỉ có mục đích để ở thì chủ nhà không được phép thực hiện hoạt động kinh doanh. Hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn