Làm sân bóng đá mini trên đất thổ cư có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2019

Đất nhà tôi có sổ đỏ rồi. Đất này là đất thổ cư được nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất. Tôi muốn làm sân bóng đá mini để kinh doanh có được không?

    • Theo quy định tại Luật đất đai 2013 thì người sử dụng đất có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan.

      Do đó: Trường hợp diện tích đất mà bạn đang dự định làm sân bóng đá mini để kinh doanh là đất ở (hay còn gọi là đất thổ cư) thì bạn có nghĩa vụ phải sử dụng đất đúng mục đích sử dụng theo quy định của pháp luật. Đồng nghĩa bạn phải sử dụng đất đúng với mục đích của đất được ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

      Trường hợp bạn muốn làm sân bóng đá mini để kinh doanh trên diện tích đất ở này thì trước tiên bạn phải chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (mà cụ thể ở đây là đất thương mại, dịch vụ) trước khi thực hiện khởi công xây dựng nhà trên diện tích đất này.

      Chuyển mục đích sử dụng đất

      Tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT có quy định:

      "Điều 11. Đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất

      1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động, bao gồm:

      a) Chuyển đất trồng cây hàng năm sang xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại động vật khác được pháp luật cho phép;

      b) Chuyển đất ở sang đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. "

      Mặt khác, theo quy định tại Luật Đất đai 2013 thì đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (mà cụ thể ở đây là đất thương mại, dịch vụ) được xác định là đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì bạn không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng phải đăng ký biến động.

      Hồ sơ đăng ký biến động bao gồm:

      - Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất;

      - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (gọi chung là Giấy chứng nhận).

      Trình tự, thủ tục thực hiện:

      - Bạn nộp hồ sơ tại nơi tiếp nhận hồ sơ đăng ký biến động (Văn phòng đăng ký đất đai) theo quy định;

      - Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; xác minh thực địa trong trường hợp cần thiết; xác nhận vào Đơn đăng ký; xác nhận mục đích sử dụng đất vào Giấy chứng nhận; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có); trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đổi với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn