Làm sao để đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Vào cuối năm 2007 tôi có đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng minh nhân dân của tôi cho một người quen để lo thủ tục vay vốn ngân hàng dùm tôi . Vài ngày sau người quen của tôi nói với tôi là   đi  ngân hàng ngưng phát vay, phải chờ đến khi ngân hàng phát vay lại. Nên tôi đề nghị  rút hồ sơ về, nhưng gười quen tôi nói nộp hồ sơ rồi rút lại rất khó khăn, đợi một thời gian ngân hàng sẽ phát vay lại nhưng tôi không đồng ý mà quyết định đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng người quen tôi cứ hẹn tuần này đến tuần khác một thời gian sau người quen tôi bệnh chết  tôi vẫn không biết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi ở đâu  đến Cuối năm 2008 thì tôi nhận được thông báo của tòa án là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi đã được bảo lãnh cho một doanh nghiệp vay vốn theo hình thức hợp đồng vay vốn bảo lãnh bên thứ ba . Nhưng lúc đưa giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nguời quen dùm lo thủ tục vay vốn, tôi không có ký giấy ủy quyền hay hợp đồng bảo lảnh vay vốn, mà ngân hàng nông nghiệp lại cho một doanh nghiệp mà tôi không từng biết tới vay tiền bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi nay tòa án ra thông báo là nếu doanh nghiệp không trả tiền cho ngân hàng là tòa án sẽ phát mại tài sản của tôi để trả nợ cho ngân hàng . Tôi thấy ngân hàng và doanh nghiệp đã cấu kết với nhau để chiếm đoạt tài sản của tôi nên tôi đã làm đơn phản tố để gửi tòa án  nhưng từ khi thụ lý vụ án đến đến nay đã gần 2 năm rồi mà tòa án vẫn chưa đem vụ án ra xét sử ,. Vậy tôi phải làm sao để đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình , xin luật sư hãy giúp tôi. Tôi chân thành cảm ơn .
    • Chào bạn!

      Do vụ án đã được Toà án thụ lý nên bạn phải chờ Toà xét xử theo quy định. Tuy nhiên, nếu qua hồ sơ thể hiện bạn không có liên quan đến số nợ ( không ký kết bất cứ văn bản gì ) chắc chắn bạn sẽ nhận lại giấy tờ của mình.

      Trong trường hợp đã quá lâu mà vụ án vẫn chưa xét xử bạn có thể làm đơn yêu cầu Toà xét xử sớm vụ việc của mình.

      Nếu cần thiết bạn nên yêu cầu 1 Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bạn, vì bằng các biện pháp nghiệp vụ Luật sư sẽ liên hệ Toà để tham khảo các hồ sơ liên quan và đóng góp ý kiến để giành quyền lợi cho bạn.

      Chúc bạn may mắn !
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn