Làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đất thừa kế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2016

Hiện tại em đang làm thủ tục xin cấp lại sổ đỏ mảnh đất do nội em đứng tên (đã mất), em đã làm thủ tục thừa kế cho bố em và làm lại chứng nhận mang tên bố em, do mảnh đất này lúc trước S=1600m2 , 2009 Nội em có nhượng lại cho người ta khoảng gần 400m2 đất để làm lối đi chung cho 2 hộ bên trong chiều rộng là 2,5m, giờ xin cấp lại sổ địa chính đo còn 1200m, em đồng ý làm sổ với diện tích như vậy, nhưng mới đây họ gọi nói em phải cắt vào đất nhà em thêm 1,5m để mở hẻm 4m mới được cấp sổ. Luật sư cho em hỏi họ làm như vậy có đúng luật không? tại sao lại cắt đất nhà em mà ko cắt nhà bên kia, mà cái này chỉ là lối đi cho 2 hộ gia đình bên trong, không có khả năng xây dựng thành khu dân cư được, tại sao lại bắt nhà em phải bỏ thêm 1,5m ạ?

    • 1. Về chiều rộng ngõ đi chung

      Theo quy định tại Điều 272 BLDS:

      “Điều 275. Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

      1. Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thoả thuận khác.

      Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

      2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

      3. Trong trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

      Như vậy, Bộ luật Dân sự không quy định cụ thể đối với chiều rộng lối đi chung mà quy định cho các bên tự thỏa thuận, đảm bảo việc đi lại thuận tiện nhất, ít gây phiền hà cho các bên.

      Tuy nhiên, Điều 6 Luật Đất đai 2013 cũng quy đinh việc sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

      Điều 42 Luật Đất đai 2103 cũng quy định chính phủ tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; UBND cấp tỉnh tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; UBND cấp huyện tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện. Trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, UBND các cấp có thể ra các quy định cụ thể về việc sử dụng đất đai tại địa phương mình sao cho đảm bảo việc sử dụng đất đúng quy hoạch.

      Bạn tìm hiểu và đối chiếu với quy định cụ thể của địa phương mình để nắm được nhé, trường hợp gặp khó khăn trong việc tra cứu văn bản pháp luật, vui lòng cung cấp địa chỉ thửa đất, Luật Tiền Phong sẽ giúp bạn.

      2. Về vấn đề cắt đất nhà bạn làm lối đi chung.

      Theo quy định tại Điều 275 BLDS đã nêu ở trên, luật không quy định lối đi phải được mở trên đất của ai mà chỉ quy định “Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi”.

      Do vậy, giả thiết, quy định của địa phương bạn yêu cầu ngõ đi chung phải có chiều rộng tối thiểu là 4m thì cần thiết phải họp bàn với các chủ sử dụng đất liệt kê về việc này. Nếu bạn phải cắt phần đất thuộc sở hữu riêng của mình cho ngõ đi chung thì các chủ bất động sản xung quanh cần phải đền bù cho bạn một khoản tiền hoặc lợi ích vật chất nhất định theo nội dung cụ thể các bên thỏa thuận.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn