Lấy tiền cọc căn hộ chung cư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Tôi muốn hỏi đặt tiền cọc căn hộ chung cư giờ xin lấy lại thì theo luật là mất tiền cọc .Tôi mới chỉ kí vào phiếu tạm thu trước 10tr hẹn 2 hôm sau thu đủ .Sau đó tôi muốn lấy lại tiền 10tr đã nộp thì bên bán bảo theo luật thì k được lấy lại cần viết đơn lên chủ đầu tư để xin lấy lại.Xin tư vấn dùm tôi  tôi có sai luật k,có lấy lại được tiền k.Chân thành cảm ơn.

    • Trước hết việc đặt cọc để ký hợp đồng mua bán nhà là một giao dịch dân sự được xác lập và thực hiện theo nguyên tắc của luật Dân sự cùng với luật chuyên ngành trong từng lĩnh vực.

      Bản chất của việc đặt cọc được quy định tại Điều 358 Bộ luật Dân sự năm 2005 như sau:

      Điều 358. Đặt cọc

      1. Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự.

      Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản.

      2. Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

      Như vậy theo quy định của Điều 358 thì trường hợp này lý do dẫn đến việc không ký được Hợp đồng mua bán nhà là xuất phát từ bạn nên về nguyên tắc bạn sẽ không được nhận lại số tiền nêu trên. Tuy vậy bạn cũng có thể gửi văn bản tới chủ đầu tư - đơn vị bán nhà cho bạn để thỏa thuận việc chấm dứt giao dịch này cũng như xem xét số tiền đặt cọc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn