Liệu có phải đăng ký đất đai đối với đất được nhà nước giao hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/03/2022

Liệu có phải đăng ký đất đai đối với đất được nhà nước giao hay không? Trách nhiệm thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất được quy định như thế nào? Thời gian và thời điểm thực hiện thống kế đất đai?

    • Liệu có phải đăng ký đất đai đối với đất được nhà nước giao hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Liệu có phải đăng ký đất đai đối với đất được nhà nước giao hay không?

      Tôi đang có thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Có bắt buộc phải đăng ký đất đai đối với đất được nhà nước giao hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

      Trả lời: Pháp luật của nước ta có quy định: Đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất là việc kê khai và ghi nhận tình trạng pháp lý về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và quyền quản lý đất đối với một thửa đất vào hồ sơ địa chính.

      Theo đó, về vấn đề của bạn thì tại Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2013' onclick="vbclick('34B1C', '361273');" target='_blank'> Điều 95 Luật Đất đai 2013 có quy định như sau:

      Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

      => Như vậy, theo quy định này thì người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý bắt buộc phải đăng ký đất đai bạn nhé.

      Trách nhiệm thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất được quy định như thế nào?

      Chào Ban biên tập, tôi là Nguyễn Hoàng Minh, hiện tôi đang là công chức địa chính của xã. Liên quan đến công tác quản lý đất. Tôi có thắc mắc sau mong nhận phản hồi. Trách nhiệm thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất được quy định như thế nào?

      Trả lời: Trách nhiệm thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất được quy định tại Khoản 5 Điều 34 Luật đất đai 2013, cụ thể như sau:

      - Ủy ban nhân dân các cấp tổ chức thực hiện việc thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của địa phương;

      - Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện báo cáo Ủy ban nhân dân cấp trên trực tiếp; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về kết quả thống kê, kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất của địa phương;

      - Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện thống kê, kiểm kê đất quốc phòng, an ninh và gửi báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường;

      - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và công bố kết quả thống kê đất đai hàng năm, kết quả kiểm kê đất đai 05 năm của cả nước.

      Thời gian và thời điểm thực hiện thống kế đất đai

      Xin chào, theo tôi được biết tại UBND các cấp có trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai. Tôi đang tìm hiểu về quy định thực hiện thống kê đất đai. Anh chị cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì thời gian và thời điểm thực hiện thống kế đất đai như thế nào?

      Trả lời: Tại Khoản 17 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định: "Thống kê đất đai là việc Nhà nước tổng hợp, đánh giá trên hồ sơ địa chính về hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm thống kê và tình hình biến động đất đai giữa hai lần thống kê."

      Theo quy định tại Điều 5 Thông tư 27/2018/TT-BTNMT' onclick="vbclick('62D3A', '361273');" target='_blank'>Điều 5 Thông tư 27/2018/TT-BTNMT thì:

      Thời gian thực hiện và thời điểm nộp báo cáo kết quả thống kê đất đai định kỳ hàng năm được quy định như sau:

      - Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) triển khai thực hiện từ ngày 15 tháng 11 hàng năm (trong thời gian thực hiện phải tiếp tục tổng hợp cả các trường hợp biến động đất đai đến ngày 31 tháng 12); hoàn thành và nộp báo cáo kết quả lên Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện) trước ngày 16 tháng 01 năm sau;

      - Ủy ban nhân dân cấp huyện hoàn thành và nộp báo cáo kết quả lên Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) trước ngày 01 tháng 02 năm sau;

      - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoàn thành và nộp báo cáo kết quả về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 16 tháng 02 năm sau;

      - Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 16 tháng 3 năm sau;

      - Thời gian thực hiện quy định tại các điểm b và c khoản này nếu trùng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán thì việc nộp báo cáo kết quả được lùi thời gian bằng số ngày được nghỉ Tết Nguyên đán theo quy định.

      Thời điểm thống kê đất đai định kỳ hàng năm được tính đến hết ngày 31 tháng 12 hàng năm (trừ năm thực hiện kiểm kê đất đai).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn