Lối đi được cấp thẻ đỏ làm sao sử dụng chung?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017
Xin tư vấn giúp. Gia đình tôi và bà con lối xóm từ trước đến nay đi trên con đường của xóm. Nhưng hiện nay một người trong xóm (ông A) đột nhiên rào đường vì thẻ đỏ của Ông A khi Phòng tài  nguyên cấp khi đo  đất bao gồm cả con đường (nhưng bản đồ xóm vẫn có con đường 2m, Giấy chứng nhận sử dụng đất của tôi vẫn có con đường 2m, và trong giấy chứng nhận quyền sử dụng của ông A cũng có con đường 2 m vẽ trong giấy). Với lý do Nhà nước cấp cho diện tích bao gồm cả con đường trên nên Ông A rào không cho gia đình tôi (đây là lối ra duy nhất) và bà con lối xóm đi. Đây là con đường có từ trước năm 1975, Ông A nói ông nội ông A cho xóm đi, nhưng nay không cho đi nữa nên Ông rào đường (diện tích đất của ông A hiện tại nhỏ hơn diện tích trong trích lục chế độ cũ của ông nội ông A để lại), nhưng không có giấy tờ cho, hoặc thỏa thuận nào của Ông nội ông A có nói cho xóm đi. Gia đình đã làm nhiều tờ trình trình UBND xã, UBND Huyện nhưng vẫn chưa thấy xử lý, giải quyết.  Theo thông tin biết được Phòng tài nguyên môi trường bảo do trong quá trình đo đạt đã có sai sót dẫn đến cấp Giấy chứng nhận sai.  UBND xã đã mời ông A làm việc nhưng ông A không đồng ý mở đường, chuyển hồ sơ cho Huyện, Huyện bảo phải đợi thu hồi Giấy chứng nhận của Ông A rồi cưỡng chế buộc mở đường. Tính đến nay hơn 1 tháng . Vậy trường hợp của tôi và lối xóm có được đi trên con đường này không? Ai là người có trách nhiệm mở đường cho gia đình tôi và lối xóm? Thời gian là bao lâu mới được mở đường? Nếu đợi thu thẻ đỏ của Ông A mới mở thì lâu quá, ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình và lối xóm.
    • Trường hợp này do lỗi của cơ quan cấp giấy chứng nhận, ông A lợi dụng sai sót này đã rào đường. Giải pháp trong trường hợp này là các hộ dân bị mất lối đi phải làm đơn khiếu nại (khẩn cấp) gởi đến UBND cấp huyện nơi cấp giấy chứng nhận, đề nghị giải quyết thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho ông A.

      Khi quyết định có hiệu lực sẽ tiến hành biện pháp tháo dỡ, cưỡng chế trả lại lối đi, và cấp lại giấy chứng nhận cho phù hợp với thực tế bảo đảm quyền có lối đi của các bất động sản liền kề.

      Để có thể buộc tháo dỡ ngay lối đi, nếu thương lượng hòa giải không được, các hộ dân cũng có quyền làm đơn khởi kiện tranh chấp về sử dụng lối đi chung, kèm theo đơn này là yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (buộc ông A phải mở lối đi).

      Với Quyết định này cơ quan thi hành án sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành sớm cho các hộ dân.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn