Luật thừa kế đất đai

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/08/2016

Ông nội tôi có 3 người con: Bố tôi (con cả) rồi đến cô tôi và một chú nữa. Cô và chú đều đã lập gia đình, và được ông chia cho hai mảnh đất, còn gia đình tôi hiện đang sống cùng ông bà, đăng kí làm hai hộ, một đứng tên ông nội tôi, một đứng tên bố tôi, và đã có sổ đỏ. Ông nội tôi mất năm 2011, và không để lại di chúc, căn nhà này cũng là tài sản riêng của ông nội tôi. Căn nhà gia đình tôi đang ở nằm trong quy hoạch, vài năm nữa sẽ ra ngoài mặt đường, chính vì thế có nảy sinh một số tranh chấp. Tôi muốn hỏi nếu như sau này bà tôi mất, và không để lại di chúc, thì phần thừa kế (là căn nhà hiện gia đình tôi đang ở) sẽ được chia như thế nào? Nếu như không thể thỏa thuận trong nội bộ gia đình, thì cô và chú tôi có quyền khởi tố đòi quyền sử dụng đất không? Và thời hạn khởi tố là bao nhiêu lâu? Hết thời hạn đó, thì gia đình tôi có thể bán căn nhà mà không cần sự đồng ý của cô và chú tôi hay không?

    • Theo thông tin bạn nêu thì nhà đất mà ông bà bạn và gia đình bạn đang sử dụng là tài sản của ông bà bạn (GCN QSD đất đứng tên ông bạn). Nếu ông bà bạn qua đời mà không để lại di chúc thì di sản đó sẽ thuộc về hàng thừa kế thứ nhất của ông bà bạn theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 676 BLDS, trong đó chú bạn và cô bạn cũng có quyền thừa kế như bố bạn. Thời hiệu "khởi kiện" tranh chấp thừa kế (chứ không phải "khởi tố") là 10 năm kể từ ngày người có di sản chết. Thời hiệu khởi kiện tranh chấp về thừa kế của ông bạn (1/2) nhà đất là 10 năm (2011=2021), thời hiệu khởi kiện về thừa kế của bà bạn cũng là 10 năm kể từ ngày bà bạn qua đời. Nếu hết thời hiệu trên mà không có tran chấp thì người đang sử dụng di sản được quyền tiếp tục sử dụng di sản.
      Nay bà bạn còn sống nên nếu bà bạn lập di chúc (hợp pháp) để lại cho bố bạn 1/2 giá trị nhà đất đó thì phần tài sản đó sẽ thuộc về gia đình bạn, các cô chú sẽ không đòi chia thừa kế đối với phần di sản của bà bạn được nữa. Còn phần di sản của ông bạn nếu có tranh chấp thì Tòa án sẽ chia đều cho các thừa kế vì ông bạn không có di chúc.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn