Mẹ vợ có được phản đối con rể bán nhà?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/09/2016

Chàng rể nói căn nhà thuộc tài sản chung của vợ chồng nên muốn bán để làm ăn trong khi tiền mua nhà là của tôi, chỉ cho con gái đứng tên. 10 năm trước, tôi mua một căn nhà, để con gái đứng tên. Con tôi lấy chồng nhưng vẫn cả gia đình vẫn ở cùng tôi trong căn nhà này. Năm ngoái, con gái tôi qua đời do trọng bệnh. Hiện, con rể nói đây là tài sản chung của vợ chồng nên muốn bán lấy vốn làm ăn. Tôi không đồng ý vì đây là tài sản của mình. Xin hỏi, con rể tôi có quyền gì khi định đoạt sở hữu căn nhà này?

    • Theo thông tin mà bạn cung cấp có thể tạm chia thành hai trường hợp như sau:

      - Trường hợp thứ nhất, nếu con rể không chịu trả lại nhà và bạn có các giấy tờ, tài liệu chứng minh là chủ sở hữu (ví dụ như: hợp đồng mua bán nhà giữa bạn với người bán, các giấy tờ thể hiện việc bạn nhờ con gái đứng tên hộ…) thì bạn có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền (cấp tỉnh, thành phố nơi có căn nhà) để đề nghị giải quyết, chuyển quyền sở hữu căn nhà từ tên con gái sang cho bạn. Nếu tòa án công nhận yêu cầu của bạn thì bạn có toàn quyền được định đoạt đối với căn nhà và người con rể sẽ không có quyền đòi bán.

      - Trường hợp thứ hai, nếu bạn không có chứng cứ chứng minh nên tòa án không chấp nhận yêu cầu chuyển quyền sở hữu căn nhà từ tên con gái bạn sang cho bạn thì căn nhà này được coi là tài sản của con gái bạn. Do con gái bạn đã chết, căn nhà sẽ được chia cho những người thừa kế, cụ thể như sau:

      + Thứ nhất, theo quy định tại Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, nếu con gái bạn làm thủ tục sang tên căn nhà trước khi kết hôn và sau khi kết hôn không thỏa thuận đưa tài sản này vào khối tài sản chung vợ chồng thì đây được coi là tài sản riêng của con gái bạn. Trường hợp con gái bạn chết không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Do đó, trong trường hợp này con rể bạn sẽ không có quyền bán căn nhà nếu chưa có sự đồng ý của bạn và các đồng thừa kế khác.

      + Thứ hai, nếu con gái bạn làm thủ tục sang tên căn nhà sau khi đã kết hôn thì theo quy định của pháp luật, căn nhà này được coi là tài sản chung của vợ chồng. Khi con gái bạn mất mà không để lại di chúc, về nguyên tắc căn nhà sẽ được chia đôi người con rể một nửa và một nửa phần của con gái bạn sẽ được chia cho những người thừa kế theo pháp luật được quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự 2005. Trong trường hợp này người con rể chỉ được quyền định đoạt một nửa căn nhà và một phần thừa kế được chia từ một nửa của con gái bạn.

      Trên đây là một số tình huống và cách giải quyết căn cứ theo quy định hiện hành của pháp luật, bạn có thể đối chiếu để áp dụng cho trường hợp của gia đình mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn