Mở đại lý trên đất chưa được cấp quyền sử dụng đất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

 Tôi có mua một miếng đất, bằng giấy tay, trước khi mua tôi có đến Phòng điạ chính của địa phương để hỏi và được biết miếng đất này không có tranh chấp, nhưng chưa có Quyền Sử dụng đất ( tất cả những người chung quanh đều mua bằng hình thức giấy tay như vậy). Bây giờ tôi muốn mở một Đại lý Nước giải khát trên miếng đất đó, miếng đất đó cũng chưa có số nhà vì vẫn còn nằm chung với miếng đất của chủ đất, vậy tôi có thể làm giấy phép Đăng ký Kinh doanh trên miếng đất đó được không, nếu được thì bằng cách nào?  Tôi vốn không hiểu biết về Pháp luật nên câu hỏi có ngô nghê xin đừng cười.

    • Thứ nhất về giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tờ viết tay của bạn là không hợp pháp. Theo quy định của luật đất đai 2003 và các văn bản hướng dẫn thi hành quy định, đối với đất đai chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì không được chuyển nhượng. Như vậy bạn phải phối hợp với chủ sử dụng đất để xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Trường hợp bạn là chủ sử dụng đất lâu dài có xác nhận của UBND cấp xã có thẩm quyền về việc đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của luật đất đai.
      Thứ hai, đối với việc đăng ký kinh doanh mở đại lý nước giải khát, theo luật doanh nghiệp 2005 bạn có thể thành lập các loại hình công ty TNHH, cổ phần hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Cũng theo quy định của pháp luật, bạn cần có địa điểm hợp pháp để đặt trụ sở chính, có nghĩa là địa điểm do bạn thuê hợp pháp, chủ sở hữu nhà và sử dụng đất hợp pháp, đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Như vậy, bạn cần tìm một địa điểm khác để đăng ký kinh doanh, mở đại lý.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn