Mở sàn giao dịch bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/02/2022

Trình độ cao đẳng có được cấp CCHN môi giới bất động sản không? Mở sàn giao dịch bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản? Mở công ty mua bán đất cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

    • Trình độ cao đẳng có được cấp CCHN môi giới bất động sản?

      Cho hỏi người có trình độ cao đẳng có được cấp CCHN môi giới bất động sản không? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '359672');" target='_blank'>Điều 68 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

      - Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

      - Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

      - Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

      Theo đó, bạn có trình độ cao đẳng vẫn vẫn có thể được cấp CCHN môi giới bất động sản nếu đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

      Chi tiết về kỳ thi sát hạch kiến thức môi giới bất động sản, bạn tham khảo quy định tại Chương II Thông tư 11/2015/TT-BXD.

      Mở sàn giao dịch bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản?

      Mở sàn giao dịch bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản? Mình đang định mở 1 sàn giao dịch bất động sản mà không biết điều kiện để mở sàn giao dịch như thế nào? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Theo Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

      - Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp.

      - Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

      - Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.

      Như vậy, việc mở sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp đảm bảo có có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

      Mở công ty mua bán đất cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không?

      Mở công ty mua bán đất cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không? Em muốn thành lập một công ty kinh doanh bất động sản chủ yếu là mua đi bán lại đất đai. Ban tư vấn cho em hỏi mở công ty mua bán đất cần phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không? Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '359672');" target='_blank'>Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì:

      Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

      Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

      Theo quy định tại Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì:

      1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

      3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

      ==> Như bạn trình bày thì bạn muốn thành lập một doanh nghiệp mua bán đất, chủ yếu là mua đất rồi bán lại. Theo quy định trên thì hành vi này không được xem như môi giới bất động sản. Vì công ty bạn không phải làm trung gian trong việc mua bán đất mà công ty bạn đứng ra mua rồi sau đó mới bán lại. Do đó, khi thành lập công ty thì bạn không cần phải đáp ứng điều kiện có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn