Mua căn hộ chung cư bao lâu mới được cấp sổ hồng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/05/2017

Gia đình tôi vào ở một căn hộ đã hơn 2 năm, muốn làm thủ tục cấp sổ hồng tuy nhiên cán bộ địa chính nói rằng giữa chủ đầu tư chính và chủ đầu tư thứ cấp có khoản nợ chưa thanh lý nên không thể giải quyết trong trường hợp này.

Tôi có được cấp sổ hồng không? Sau khi nhận bàn giao bao nhiêu năm, chủ nhà được cấp sổ?

Vũ Kim Vân

 

    • Mua căn hộ chung cư bao lâu mới được cấp sổ hồng?
      (ảnh minh họa)
    • Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định nhà ở, cá nhân có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức đầu tư xây dựng, mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở và các hình thức khác theo quy định của pháp luật thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (Lưu ý: Nhà ở được cấp Giấy chứng nhận phải là nhà ở có sẵn).

      Điều 9 quy định: “Đối với nhà ở được đầu tư xây dựng theo dự án để cho thuê mua, để bán thì không cấp Giấy chứng nhận cho chủ đầu tư mà cấp Giấy chứng nhận cho người thuê mua, người mua nhà ở, trừ trường hợp chủ đầu tư có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở chưa cho thuê mua, chưa bán. Trường hợp chủ đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê thì được cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.”

      Đối chiếu với trường hợp nêu trên, khi chủ đầu tư xây dựng đúng theo quy định và việc mua bán giữa bạn và chủ đầu tư là hợp pháp đồng thời bạn đã thanh toán đủ số tiền mua nhà thì hoàn toàn có quyền được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

      Pháp luật hiện hành không có văn bản nào quy định khi chủ đầu tư còn nợ nhà đầu tư thứ cấp, người mua nhà không được cấp giấy chứng nhận. Đây là quan hệ giữa chủ đầu tư chính và chủ đầu tư thứ cấp, không liên quan đến người mua nhà. Do đó, việc Phòng đăng ký nhà đất trả lời là không làm sổ hồng được vì giữa chủ đầu tư chính và chủ đầu tư thứ cấp chưa quyết toán xong là không có căn cứ pháp lý.

      Bên cạnh đó, Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

      “Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận.”

      Do đó, khi gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận bạn có quyền yêu cầu chủ đầu tư giải thích và hỗ trợ thực hiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn