Mua đất bằng giấy tờ tay có hợp lệ không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Xin hỏi: Cha tôi mua 2000m2 đất trồng cây lâu năm từ năm 1996 nhưng chỉ viết giấy viết tay. Từ ngày mua đến nay cha mẹ tôi không có tiền đầu tư nên để đất không. Cũng chưa có điều kiện đi làm thủ tục sang nhượng. Đến nay Ban tự quản thôn xâm lấn sang đất của cha tôi để làm sân bóng cho thôn. Tuy nhiên khi tìm lại giấy tờ viết tay năm 1996 thì đã bị thất lạc mất. Nên cha tôi yêu cầu người bán viết lại giấy bán. Vậy giấy tờ cha tôi có hợp lệ không? cha tôi có lấy lại đất được không?

    • Chào bạn.

      Về mặt hình thức thì khi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện theo hình thức lập hợp đồng có công chứng chứng thực hợp lệ. Vì thế, nếu chỉ mua đất bằng giấy viết tay là không được pháp luật thừa nhận nên khi có tranh chấp về đất đai xảy ra, ngưởi có quyền và nghĩa vụ liên quan khó có thể chứng minh đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình bằng giấy viết tay!

      Tuy vậy, nếu chỉ có giấy viết tay thì đây vẫn là thứ giấy tờ có được duy nhất để tham khảo trong giải quyết. Ngoài ra thì còn căn cứ vào rất nhiều vấn đề khác như nguồn gốc đất, thời gian quản lý sử dụng, nghĩa vụ kê khai nộp thuế, sự phù hợp quy hoạch trong sử dụng đất, những nhân chứng hay những tài liệu, chứng cứ khác để có cách giải quyết hợp lý theo quy định của pháp luật.

      Thân mến

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn