Mua đất không chính chủ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Vào cuối năm 2015 ông B có bán cho em gái tôi một thửa đất. Đất do cha của ông B đứng tên. Và cha của ông B cũng khẳng định là sẽ cho ông B thừa kế mảnh đất đó và cho phép bán. Vì là chỗ bà con xa quen biết nên em gái tôi chỉ viết giấy tay và nhờ người làm chứng. Trên giấy ghi bên người bán là ông B và không có công chứng của ủy ban. Em tôi đã giao đủ tiền, có giấy tay và bên phía ông B hẹn đợi ngày đi sang tên. Nhưng đã nhiều lần gia đình ông B khất lần lữa không chịu gặp hẹn để sang tên cho em tôi. Xin hỏi luật sư trong trường hợp này em tôi có thể khởi kiện lấy lại mảnh đất đó hay không? Vì hiện tại đầu 2016 đất đã nằm cạnh khu quy hoạch, giá trị đã lên cao. Và nếu không thể thì em tôi có thể khởi kiện ông B tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bắt nhà ông B bồi thường hay không? Hoặc có hướng giải quyết nào không? Xin cảm ơn luật sư.

    • Chào bạn.

      Việc chuyển nhượng viết tay quyền sử dụng đất giữa em gái bạn và ông B là không hợp pháp. Giao dịch này vô hiệu vì những lý do ông B không phải chủ sử dụng đất (vi phạm về chủ thể).

      Trường hợp này không có dấu hiệu hành vi lừa đảo, bởi em gái bạn cũng biết QSD đất không phải của B nhưng vẫn cố tình thoả thuận để nhận chuyển nhượng (không có dấu hiệu gian dối). Bởi vậy, em gái bạn chỉ có thể khởi kiện yêu cầu Toà án tuyên Hợp đồng vô hiệu và buộc B phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn