Mua đất làm tài sản riêng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Em chào Luật sư Em là Trang hiện đang làm việc tại Văn phòng công chứng  Em có một tình huống muốn nhờ Luật sư tư vấn như sau: Khách hàng của em (chị Ạ) muốn mua một ô đất đứng tên một mình và muốn là chủ sử dụng riêng, nguồn tiền đề mua ô đất này là do bồ của chị À cho chị A.  Theo Luật hôn nhân gia đình thì về nguyên tắc tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung vợ chồng, trường hợp này chị A mua bằng tiền riêng nhưng nguồn tiền em nhận thấy là không hợp lý, không hợp tình. Như vậy trong hợp đồng chuyển nhượng bắt buộc phải có tên hai vợ chồng là bên mua, hoặc ông chồng phải làm văn bản cam kết đó là tài sản riêng của vợ thì ô đất mua mới là tài sản riêng của chị A. Tuy nhiên, do quan hệ vợ chồng chi A không được tốt, nhiều khả năng dẫn đến ly hôn, mà khi ly hôn chị A xác định sẽ không có tài sản gì. Vậy Em muốn nhờ Luật sư tư vấn cho em xem có phương án nào để ô đất nêu trên trở thành tài sản riêng của chị A mà không cần đến sự đồng ý của người chồng ạ Em xin chân thành cảm ơn Luật sư!

    • Còn một cách nữa là bồ của cô ấy mua mảnh đất đó trước, sau khi sổ đỏ đứng tên anh ấy rồi thì làm hợp đồng tặng cho riêng cô ấy thì đó sẽ là tài sản riêng của cô ấy trong thời kỳ hôn nhân mà không phụ thuộc ý chí của chồng, tất nhiên là phải chịu thêm 10% thuế thu nhập cá nhân và 0,5% lệ phí trước bạ.

      (lưu ý là tình trạng hôn nhân bồ cô ấy là độc thân hoặc nếu đã có vợ thì sau khi mua xong anh ấy phải làm hợp đồng tặng cho riêng cô ấy được)

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn