Mua đất thổ cư qua hình thức vi bằng công chứng tại VP Thừa Phát Lại.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Kính thưa văn phòng luật sư, Gia đình em định mua 1 lô đất nhỏ 4x12m (trong 1 miếng đất lớn) có sổ đỏ chung (Bình Mỹ, Củ Chi), đất thổ cư này đã đóng thuế đầy đủ, đã được cấp giấy phép xây dựng trên từng lô đất hơn 144 m2. Khi mua, 2 bên giao dịch tại văn phòng thừa phát lại, bên ngoài văn bản có ghi là Vi bằng ,và chứng nhận em đồng chủ sở hữa lô đât hơn 144m2. Em không hiểu lắm về vi bằng nên muốn hỏi luật sư: - Quyền lợi người mua có được đảm bảo khi có vấn đề gì xảy ra không? (vì em mua để ở nên cũng chưa có ý định giao dịch thương mại) - Văn phòng Thừa phát lại khi làm chứng có kiểm tra hồ sơ lô đất nhỏ (4x12m) chưa bán cho ai không? (vì em sợ chủ đất có thể bán 1 lô đất ấy cho nhiều người). Xin cảm ơn.

    • Chào bạn,

      Theo định nghĩa thì vi bằng được "... dùng làm chứng cứ...." và không phải là thủ tục quy định trong chuyển nhượng đất đai mà pháp luật bắt buộc. Hợp đồng chuyển nhượng đất phải được công chứng/chức thực thì mới phát sinh hiệu lực pháp luật và đó là một trong các căn cứ để bảo đảm quyền lợi của bạn khi nhận chuyển nhượng đất. Như vậy, nếu phát sinh tranh chấp thì vi bằng bạn nêu chỉ được sử dụng như chứng cứ trong giao dịch giữa các bên và không thể thay thế hợp đồng chuyển nhượng mà phát luật quy định. Trong hợp đồng thường quy định thêm các điều khoản về quyền, nghĩa vụ của các bên nên sẽ dễ áp dụng hơn trong việc xác định trách nhiệm của các bên khi xử lý tranh chấp trong khi vi bằng không thay thế được điều này.

      Việc văn phòng thừa phát lại có thực hiện các hành vi như bạn nêu hay không thì bạn nên hỏi trực tiếp họ. Khoản 2 Điều 26 Nghị định 61/2009 quy định vi bằng chỉ ghi nhận sự kiện, hành vi mà Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến nên bạn không thể đòi hỏi họ nhiều hơn, trừ khi họ muốn làm như vậy.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn