Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/04/2019

Vợ chồng tôi đang có ý định mua một căn nhà của người bạn, căn nhà đó đang trong quá trình xây dựng vậy Ban biên tập cho tôi hỏi. Nếu tôi mua căn nhà đó thì có phải công chức hợp đồng tại tổ chức hành nghề công chứng không? 

    • Mua nhà đang xây dựng thì hợp đồng có bắt buộc phải công chứng không?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1 Điều 59 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về vấn đề bạn thắc mắc như sau:

      - Bên mua, bên thuê mua có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua chưa được nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được lập thành văn bản, có xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản chuyển nhượng.

      Bên cạnh đó, tại Điều 122 Luật Nhà ở 2014 cũng quy định.

      - Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng trên là thời điểm công chứng, chứng thực hợp đồng.

      Căn cứ các quy định trên thì nếu nhận chuyển nhượng là nhà ở hình thành trong tương lai thì phải có hợp đồng chuyển nhượng và được công chứng, chứng thực tại tổ chức hành nghề công chứng nếu bên chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn