Mức phạt đối với hành vi lấn chiếm đất là bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/08/2019

Hôm trước theo kế hoạch làm lại sổ đỏ mới, thì cơ quan nhà nước tiến hành đo đạc lại đất của tất cả người có đất trên địa bàn. Khi đo đến nhà tôi thì thấy phát hiện có lấn chiếm đất. Cơ quan nhà đã sử phạt gia đình tôi 5.000.000 đồng. Vậy cho hỏi, việc mức phạt đó có đúng quy định pháp luật không?

    • Mức phạt đối với hành vi lấn chiếm đất là bao nhiêu?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP quy định mức xử phạt đối với hành vi lấn chiếm đất, cụ thể như sau:

      *Đối với hành vi lấn, chiếm đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất.

      => Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

      *Đối với hành vi lấn, chiếm đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 10 Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

      => Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

      *Đối với hành vi lấn, chiếm đất ở.

      => Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

      *Hành vi lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định tại Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt; trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão và trong các lĩnh vực chuyên ngành khác.

      Ngoài hình thức phạt tiền thì yêu cầu người sử dụng đất có hành vi lấn chiếm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, cụ thể các biện pháp sau:

      - Buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm đối với hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp, đất ở;

      - Buộc trả lại đất đã lấn, chiếm đối với hành vi lấn chiếm đất nông nghiệp, đất ở.

      Do bạn không cung cấp gia đình bạn đã lấn chiếm về loại đất nào, nên chúng tôi không thể kết luật mức phạt cơ quan nhà nước đã ra quyết định phạt dành cho gia đình bạn đúng hay trái luật. Trên đây là mức phạt đối với hành vi lấn chiếm đất, bạn tham khảo để có câu trả lời.

      Ban biên phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn