Muốn mua nhà đang dùng để vay ngân hàng có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/06/2020

Em có câu hỏi này mong Ban biên tập tư vấn cho em:

Hiện tại em muốn mua 1 ngôi nhà gồm nhà và đất ở, nhưng hiện tại sổ đỏ của ngôi nhà đó đang được vay ngân hàng 2 tỷ và sắp tới thời gian đóng lãi, nếu không đóng thì sẽ bị niêm phong. Tuy nhiên chủ nhà ( người chồng có vay tiền của bà A tiền để chơi bài, bà A đang có đơn khỏi kiện) nếu em mua nhà đó với số tiền là 1,5 tỷ. thì có được không? Chủ nhà muốn bán nhà để trả ngân hàng. Xin trả lời giúp em với ạ, em cảm ơn!

    • Căn cứ theo Khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện của nhà ở tham gia vào giao dịch mua bán phải đảm báo các điểu kiện sau:

      - Có giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

      - Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu, đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

      - Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.

      - Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

      Do đó căn cứ theo quy định trên thì bạn vẫn có thể mua ngôi nhà này vì chưa có quyết định kê biên của cơ quan có thẩm quyền và việc bà A kiện chủ nhà liên quan đến khoản vay chứ không liên quan đến quyền sở hữu căn nhà do đó căn nhà đã đáp ứng đủ các điều kiện tại quy định trên nên theo Luật Nhà ở 2014 bạn hoàn toàn có thể mua ngôi nhà này.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập gửi đến bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn