Nếu xảy ra hư hao trong quá trình quản lý hộ chung cư thì đơn vị quản lý hộ có phải sửa chữa hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/05/2022

Nếu xảy ra hư hao trong quá trình quản lý hộ chung cư thì đơn vị quản lý hộ có phải sửa chữa hay không? Giá dịch vụ quản lý nhà chung cư có được nhà nước quy định hay không? Gia đình tôi có một căn chung cư ở Thành phố Hồ Chí Minh, vì hiện tại chưa có nhu cầu sử dụng và cũng không muốn cho thuê nên tôi đang tính nhờ một đơn vị quản lý hộ. Anh chị cho tôi hỏi trong quá trình quản lý nếu có hư hao về tài sản thì đơn vị quản lý hộ có sửa chữa giúp tôi hay không? Cảm ơn anh chị.

    • Nếu xảy ra hư hao trong quá trình quản lý hộ chung cư thì đơn vị quản lý hộ có phải sửa chữa hay không?

      Tại Khoản 2 Khoản 3 Điều 75 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định về dịch vụ quản lý bất động sản như sau:

      2. Nội dung kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản bao gồm:

      a) Bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất;

      b) Tổ chức thực hiện việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm duy trì hoạt động bình thường của bất động sản;

      c) Tổ chức thực hiện việc bảo trì, sửa chữa bất động sản;

      d) Quản lý, giám sát việc khai thác, sử dụng bất động sản của khách hàng theo đúng hợp đồng;

      đ) Thực hiện các quyền và nghĩa vụ đối với khách hàng, với Nhà nước theo ủy quyền của chủ sở hữu nhà, công trình xây dựng, người có quyền sử dụng đất.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, nếu hai bên có thỏa thuận về nội dung thực hiện việc bảo trì, sửa chữa thì khi xảy ra hư hao đơn vị quản lý hộ có phải sửa chữa theo thỏa thuận trong hợp đồng.

      Giá dịch vụ quản lý nhà chung cư có được nhà nước quy định hay không?

      Tại Khoản 3, Khoản 4 Điều 75 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 có quy định như sau:

      3. Nội dung, thời gian, phạm vi quản lý bất động sản, quyền và nghĩa vụ của các bên và giá dịch vụ quản lý bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng.

      4. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản chịu trách nhiệm thực hiện cam kết trong hợp đồng và bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

      Theo đó, giá dịch vụ quản lý nhà chung cư không được nhà nước quy định, vấn đề này sẽ do các bên tự thỏa thuận với nhau.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn