Ngân hàng thương mại có thể bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/06/2022

Ngân hàng thương mại có thể bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương hay không? Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được quy định như thế nào? Tôi có mua một căn nhà ở, bên kia báo tôi biết là tháng 10 mới được nhận nhà. Tôi có thắc mắc là khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với tôi thì ngân hàng thương mại có đứng ra bảo lãnh hay không? Quy định về thanh toán như thế nào? Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Ngân hàng thương mại có thể bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương hay không?

      Căn cứ Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014' onclick="vbclick('3F68A', '366591');" target='_blank'>Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định về bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai như sau:

      1. Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

      Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố danh sách ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh trong kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

      2. Phạm vi, điều kiện, nội dung và phí bảo lãnh do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm thực hiện trách nhiệm của bên bảo lãnh quy định tại khoản 3 Điều này và phải được lập thành hợp đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua.

      Hợp đồng bảo lãnh có thời hạn cho đến khi nhà ở được bàn giao cho bên mua, bên thuê mua.

      3. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết và bên mua, bên thuê mua có yêu cầu thì bên bảo lãnh có trách nhiệm hoàn lại số tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng theo hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở và hợp đồng bảo lãnh đã ký kết.

      4. Việc bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thực hiện theo quy định tại Điều này và quy định của pháp luật về bảo lãnh.

      Theo đó, ngân hàng thương mại có đủ năng lực do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố ngân hàng thương mại có đủ năng lực mới được thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng. Do đó, trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với bạn thì ngân hàng thương mại sẽ đứng ra bảo lãnh nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư.

      Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được quy định như thế nào?

      Tại Khoản 1 Điều 57 Luật này quy định thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai như sau:

      1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.

      Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn