Nghĩa vụ khi nhận thừa kế, cho tặng nhà và đất ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Xin Luật sư cho tôi hỏi một số vấn đề liên quan tới việc nhận thừa kế, cho tặng nhà và đất ở. - Nhận thừa kế có khác gì so với nhận cho tặng không, nghĩa vụ đối với nhà nước ra sao? - Khi nhận thừa kế hay nhận cho tặng như vậy thì tôi phải chịu những loại thuế gì, những loại lệ phí gì ? Bao nhiêu ? - Cần làm những hồ sơ, thủ tục gì để tôi có thể đứng tên trên căn nhà + đất ở được thừa kế hoặc cho tặng đó? Mong luật sư trả lời giúp cho, xin chân thành cám ơn !
    • Nhận thừa kế, là nhận tài sản của người đã chết để lại, nhận tặng cho là nhận tài sản khi người cho còn sống.

      Khi nhận tài sản thừa kế và quà tặng là bất động sản giữa những người không phải là : vợ với chồng; cha mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng,mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội và cháu nội;ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh,chị,em ruột với nhau, thì phải chịu 10% trị giá phần tài sản thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng.

      Khi tặng cho nhà, người có tài sản và người nhận tài sản phải làm hợp đồng tặng cho tại công chứng, sau đó nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ = 0,5% trị giá nhà, xin cấp đổi giấy chủ quyền.

      Nếu thừa kế , người nhận phải làm thủ tục khai nhận thừa kế tại công chứng, nộp thuế và xin cấp đổi giấy chủ quyền nhà

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn